Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Giải nhất dành cho sinh viên nghiên cứu nền tảng 1C tại “Hội nghị Nghiên cứu khoa học” – Khoa tin học Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân

Tuần qua, Khoa Tin học Kinh tế - ĐHKTQD đã tổ chức thành công vòng chung kết “Hội nghị nghiên cứu khoa học năm 2014” dành cho sinh viên. Kết quả chung cuộc là nhóm sinh viên có công trình “Nghiên cứu nền tảng mới 1C:DOANH NGHIỆP 8, xây dựng giải pháp quản lý ký túc xá” đã giành giải nhất.


Nhóm sinh viên K52 trình bày công trình nghiên cứu 1C trước hội nghị

Hội nghị khoa học là hoạt động thường niên và được đông đảo sinh viên trong khoa hưởng ứng. Như thường lệ, các công trình nghiên cứu được đánh giá qua 02 vòng, và năm nay chỉ có 05 công trình lọt vào vòng chung kết. Khác với mọi năm, cơ cấu ban giám khảo có sự thay đổi đáng kể. Trong thành phần ban giám khảo chỉ có 01 thành viên là giảng viên của khoa, còn lại là đại diện đến từ 04 công ty phần mềm, đối tác của khoa.

Đánh giá về sản phẩm đoạt giải nhất, ông Nguyễn Huy Hiển- thành viên ban giám khảo phát biểu: “Đây là công trình duy nhất ngày hôm nay tôi dành cho các em điểm tuyệt đối ở tất cả các hạng mục. Mặc dù phần trình bày của các em còn chưa thực sự tự tin, nhưng tôi không quan tâm tới điều đó vì kết quả của công trình là sản phẩm phần mềm quản lý ký túc xá khá hoàn chỉnh và thuyết phục”.


Giao diện webform của phần mềm với trình duyệt Firefox

Theo trình bày của nhóm sinh viên (tác giả) thì sản phẩm đã sẵn sàng đáp ứng được những nhu cầu cơ bản hiện có của chính ký túc xá Đại học Kinh tế Quốc dân. Cụ thể, với phần mềm này các sinh viên có thể tra cứu, kiểm tra tiền điện, nước hay thông tin phòng trống bất cứ lúc nào chỉ cần qua thao tác click chuột; nhà trường khi đó hoàn toàn có thể kiểm tra, giám sát tình hình ký túc xá, thông tin cán bộ, sinh viên và có sự liên lạc thông tin nhanh chóng giữa nhà trường và ban quản lý ký túc xá. Ban quản lý ký túc xá sẽ quản lý được định mức điện, nước, quản lý thông tin sinh viên, quản lý điểm thi đua giữa các phòng trong ký túc xá, báo hỏng hóc, sửa chữa các thiết bị trong ký túc xá hoàn toàn được thực hiện trên hệ thống. Khi đó ban quản lý ký túc xá chỉ cần kiểm tra hệ thống sẽ biết được tình hình mọi mặt của ký túc xá, từ nhân sự cho đến các dịch vụ, từ đó Ban quản lý ký túc xá có thể điều hành và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của sinh viên.


                                                         Sơ đồ khối tính năng phần mềm

Ngoài ra, nhờ được xây dựng trên nền tảng công nghệ 1C, sản phẩm này có tính đa nền tảng, như sẵn sàng chạy trên nhiều hệ điều hành khách nhau như Window, Linux; sẵn sàng chạy trên các hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau như Microsoft SQL, Oracle, Portgre SQL,... Đồng thời ứng dụng đã có khả năng chạy trên webform và có thể nhanh chóng để thiết lập chạy trên smartphone, điện thoại di động khi có nhu cầu.

Với công trình này, nhóm sinh viên không chỉ muốn đưa ra sản phẩm phần mềm quản lý hoàn thiện đáp ứng nhu cầu thực tế mà còn mong muốn hướng tới mục tiêu nghiên cứu, giới thiệu và minh chứng cho công cụ lập trình mới là “1C:DOANH NGHIỆP 8” – Công nghệ dành cho người lập trình không chuyên để xây dựng phần mềm quản lý kinh tế chuyên nghiệp. Nhóm nhấn mạnh, khi phát triển giải pháp với công nghệ 1C, chúng ta hiếm khi phải viết các dòng lệnh code, mà chủ yếu vận dụng những kiến thức về kinh tế để làm việc với các đối tượng của hệ thống 1C và thiết kế nên tính năng phần mềm, báo cáo mà mình mong muốn.

Đây là năm thứ 3, nhóm sinh viên của khoa sử dụng nền tảng 1C trong nghiên cứu khoa học giành được giải nhất của hội nghị. Hầu như các bạn sinh viên chỉ có thời gian rất ngắn để tìm hiểu và ứng dụng công nghệ 1C (trung bình từ 4-5 tháng). Tuy nhiên kết quả đạt được đều khá thuyết phục và là minh chứng khẳng định tính dễ tiếp cận, dễ ứng dụng của công nghệ 1C đối với sinh viên khối kinh tế.

M.K
http://www.1vs.vn/tintuc/14084_giai-nhat-danh-cho-sinh-vien-nghien-cuu-nen-tang-1c-tai-hoi-nghi-nghien-cuu-khoa-hoc-%E2%80%93-khoa-tin-hoc-kinh-te-dai-hoc-kinh-te-quoc-dan.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét