Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Trên thị trường có những loại phần mềm quản lý siêu thị nào? Phần mềm nào phù hợp áp dụng dạng chuỗi hơn?

Nắm bắt được nhu cầu mua sắm tiện ích hiện nay mà đã có rất nhiều cửa hàng, siêu thị ra đời. Khi các cửa hàng nhỏ, siêu thị phát triển thì đồng thời với viêc mở rộng kinh doanh sẽ được tiến hành và thế là hình thức chuỗi cửa hàng, siêu thị ra đời. Các cửa hàng được đặt tại các địa điểm khác nhau nhưng cùng được quản lý bởi một hệ thống kiểm soát chung. Vì vậy để có thể quản lý và kiểm soát hoạt động của tất cả các cừa hàng thi người quản lý cần có một công cụ trợ giúp đắc lực. Hệ thống siêu thị, đại siêu thị hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với quy mô lớn, có số lượng các bộ phận, nhân viên vận hành lớn theo quy trình khép kín và đa dạng về ngành hàng với đặc thù quản lý khác nhau. Nên yêu cầu đối với phần mềm quản lý bán hàng rất khắt khe.


Trong bài viết này tôi xin giới thiệu về phần mềm bán hàng 1C:BÁN LẺ 8

Các tính năng của  1C:BÁN LẺ 8 dành cho chuối siêu thị:

1. Quản lý thông tin hàng hóa 
  • Ghi nhận đầy đủ thông tin hàng hóa về tên gọi, mã hiệu, mã vạch, nhà sản xuất...  
  • Cơ chế chi tiết từng đặc tính của mặt hàng sẽ giúp quản lý chỉ cần nhập một mã hàng để quản lý cho những mặt hàng giống nhau về tính chất, chủng loại nhưng khác nhau về kích cỡ,màu sắc, cách tức chế biến ... hoặc tương tự. 
  • Số lượng đơn vị tính của hàng hóa, vật liệu không bị giới hạn bởi chương trình mà phụ thuộc vào phát sinh thực tế của Nhà hàng. Đơn vị tính còn có thể được tính quy được tích hợp với các loại cân điện tử để quản lý những mặt hàng được quản lý theo trọng lượng. đổi cho những mặt hàng được theo dõi với nhiều đơn vị tính ...  
  • Có thể theo dõi mặt hàng chi theo chủng loại, ngành hàng với danh mục dạng cây. Ví dụ: 
    • Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì. 
    • Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện. 
    •  Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách. 
    • Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các dụng cụ và các thiết bị tin học. 
    • Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi
2. Quản lý mua hàng và kho hàng

Cho phép người dung kiểm soát toàn bộ vòng quay của hàng hóa: từ lúc lập kế hoạch đặt hàng nhà cung cấp -> Nhập hàng vào kho -> Xuất hàng điều chuyển sang các kho -> Xuất hàng bán cho khách.

Việc lập kế hoạch mua hàng được thực hiện dựa trên cơ sở phân tích nhu cầu về hàng hóa. Đặc biệt, giải pháp cho phép theo dõi toàn bộ chu trình liên hệ với khách hàng, bắt đầu từ lần đầu tiên người mua liên hệ với doanh nghiệp. Chương trình cũng tự động hóa toàn bộ quy trình các giao dịch bán buôn và bán lẻ bằng cách sử dụng các thiết bị bán hàng khác nhau.  

Cho phép thiết lập dự phòng hàng hóa, trong đó có tính đến việc nhập hàng sắp tới, dự tính số lượng tồn, tính toán nhu cầu và quản lý điều chuyển hàng hóa nội bộ.  

Chương trình đảm bảo kiểm tra toàn diện hàng tồn kho và lập tất cả các chứng từ cần thiết. Để cất giữ hàng tồn trong kho, có thể sử dụng hệ thống lưu địa chỉ hàng hóa trong các ô hàng. Trong chương trình còn thực thi tính năng làm việc với các điểm bán hàng và cửa hàng bán lẻ ở xa. 

3. Quản lý hoạt động bán hàng
 

Hệ thống có giao diện riêng dành cho quầy thu ngân với các chức năng thuận tiện và giản lược chỉ dùng để bán hàng, đảm bảo các thao tác nhanh chóng và chính xác, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chức năng sau: 
  • Quét mã vạch thuận tiện chung cho các đối tượng: hàng hóa, thẻ khách hàng thân thiết, phiếu quà tặng.
  • Các chương trình chiết khấu đa dạng và phong phú, cho phép tự động tính chiết khấu và quà tặng theo các chương trình Marketing đã đặt trước theo một số điều kiện, hoặc không có điều kiện và có thể đặt chiết khấu thủ công phụ thuộc vào quyền của người sử dụng.
  • Tìm kiếm hàng hóa và lựa chọn bán hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau.
  • Có nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, tiền gửi, phiếu quà tặng, tín dụng (trả sau).
  • Có đầy đủ nghiệp vụ cần thiết cho quầy thu ngân (nhập tiền đầu ca, rút tiền cuối ca, bán lẻ hàng, nhận hàng bán trả lại, thanh toán bằng nhiều hình thức, hoãn phiếu thanh toán, tiếp tục thanh toán, hủy phiếu thanh toán, ghi nhận thông tin khách hàng mới, đổi thẻ khách hàng...)
  • Có cảnh báo khi phiên làm việc đã quá 24 tiếng mà chưa đóng phiên thu ngân (chưa lập bảng kê bán lẻ và hóa đơn GTGT).
  • Ghi nhận thẻ khách hàng thân thiết trong phiếu tính tiền.
  • Có nghiệp vụ đổi thẻ khách hàng. Việc đổi thẻ vẫn bảo lưu toàn bộ thông tin mua hàng trước đây của khách hàng để áp dụng các chương trình giảm giá ưu đãi.
  • Có thể nhận trọng lượng từ cân điện tử kết nối trực tiếp với chương trình.
  • Cho phép xác định các mức phí ngân hàng khác nhau theo từng loại thẻ.
4. Quản lý các chương trình Marketing (chiết khấu, giảm giá, thẻ khách hàng...)

Mỗi hoạt động Marketing đều được thiết lập một cách linh động và có thể thiết lập nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng như chiết khấu phần trăm theo giá trị đơn hàng, chiết khấu theo mặt hàng, chiết khấu theo ngành hàng bất kỳ, ... hoặc chiết khấu số tiền tuyệt đối cho khách hàng,…  

Chính sách chiết khấu có thể đặt thủ công hoặc tự động tất cả đều được thiết lập một cách đơn giản và chính xác. Với hình thức chiết khấu thủ công cho phép người dùng chỉ cần nhập chiết khấu theo số tiền đươc chiết khấu tại thời điểm phát sinh. Với hình thức chiết khấu tự động:chiết khấu sẽ được hệ thống tự động tính dựa trên các điều kiện ban đầu được người dùng thiết lập. Các điều kiện thiết lập chính sách chiết khấu tự động như: Theo ngày, theo khoảng thời gian, người nhận chiết khấu, danh sách hàng hóa được chiết khấu, danh sách hàng hóa bị loại trừ không được chiết khấu, số lượng hàng hóa tối thiểu để nhận chiết khấu, thẻ giảm giá, số thứ tự séc,... 

5. Áp dụng cho quy mô ứng dụng lớn 

Hệ thống giải pháp cho phép triển khai ứng dụng tại các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn và chuỗi các đại siêu thị với quy mô sử dụng lên đến hàng trăm, hàng ngàn người, phân tán tại nhiều địa điểm khác nhau.

6. Hệ thống báo cáo thông minh

Lãnh đạo doanh nghiệp có thể nhận được các báo cáo khác nhau, trong đó thông tin về các mảng hoạt động khác nhau của doanh nghiệp thương mại được trình bày dưới dạng thuận tiện và ngắn gọn. Việc có sẵn thông tin hiện thời giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định quản lý đã được cân nhắc.  

7. Tính năng khác 
  • Ngoài yêu cầu về các nghiệp vụ quản lý, hệ thống cần đáp ứng các yêu cầu về CNTT và các yêu cầu khác như sau:  Để nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống, có thể phối hợp linh hoạt giữa mô hình cơ sở dữ liệu tập trung hoặc phân tán:
    • Có khả năng hoạt động Online qua Internet (Thin-client, Web-client (qua trình duyệt web)) hoặc Offline.
    • Với hệ thống chuỗi siêu thị ở các vị trí địa lý khác nhau, đáp ứng không hạn chế các điểm trao đổi dữ liệu về văn phòng trung tâm (sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu phân tán).
  • Đảm bảo về bảo mật với cơ chế phân quyền linh hoạt, mã hóa đường truyền và dữ liệu.
  • Hệ thống phải có khả năng hoạt động theo phương án cụm Server (Cluster-server) nhằm đáp ứng việc mở rộng, phát triển với quy mô của siêu thị với hàng trăm, hàng ngàn người sử dụng kết nối đồng thời).
  • Hỗ trợ tiếng Việt chuẩn Unicode.
Hoài Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét