Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Quản lý bán hàng theo cân trên phần mềm được thực hiện như thế nào?

Thực tế, tùy loại hàng hóa mà được người bán hàng bán theo nhiều đơn vị phù hợp như vừa bán theo hộp lớn, vừa bán theo đơn vị chiếc là thành phần của hộp, cái, thanh, bộ,… ngoài ra hàng hóa còn có thể bán theo cân ở nhiều dạng như cân đóng gói, cân riêng lẻ theo từng lần mua hàng của khách sau đó thu ngân nhập vào phần mềm, tích hợp cân điện tử để ghi nhận trọng lượng vào trong phần mềm. 
Quản lý hàng bán theo cân được đóng thành gói, bao, túi khi đó hàng hóa được đóng gói sẵn thành các gói, bao, túi và được gắn mác giá, mã vạch như các hàng hóa khác. Khi khách hàng chọn mua chỉ cần lấy máy quét mã vạch chọn hàng và bán hàng bình thường. 
Quản lý hàng hóa theo cân trực tiếp khi bán, tức hàng hóa sẽ được đựng trong bao lớn và được lưu kho theo đơn vị kg, một bao lớn đó có thể bán thành rất nhiều lần theo nhu cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ xác định nhu cầu mua và lựa chọn một lượng hàng hóa nhất định đem ra cân trên cân bình thường, người bán hàng sẽ chọn hàng hóa đó bằng bảng mã vạch hoặc bằng cách tìm kiếm nhanh, sau đó điền số lượng theo kg của hàng hóa và tính tiền theo đơn giá đã đặt. 
Phần mềm bán hàng1C:BÁN LẺ 8, có thể có thêm một điểm khác nữa mà các phần mềm khác chưa làm được đó là có sẵn chức năng tích hợp với cân điện tử để thực hiện bán hàng theo cân bằng cách sử dụng nhãn hiệu. 
Quản lý hàng hóa tích hợp cân điện tử, khác với hai trường hợp trên đối với những hàng hóa được bán theo cân và trọng lượng được lấy từ cân điện tử đã tích hợp thì hàng hóa đó được khai báo thông tin như bình thường, được tích vào nút “theo cân” trong form khai báo hàng hóa. 
Ví dụ về một số trường hợp thiết lập bán theo cân tại các cửa hàng:

- Bán theo cân đã được đóng gói trước, ghi rõ định lượng, đơn giá và nhân viên thu ngân thực hiện bán giống như các hàng hóa khác.

- Bán theo cân riêng lẻ không tích hợp với phần mềm, khi đó tùy vào lượng nhu cầu mà khách hàng mua, sau đó sẽ được cân bên ngoài và nhập số lượng vào trong phần mềm. Trường hợp này thường phát sinh chênh lệch giữa phần mềm và thực tế. 
- Bán theo cân tích hợp với cân điện tử, khi đó cân sẽ tự sinh ra một mã vạch và tích hợp với phần mềm để đọc mã vạch đó. Khi tích hợp mã vạch sẽ tự động được in ra và sau đó được đọc để lựa chọn ra hàng hóa trong phần mềm. Đây là cách hiện đại và ít phần mềm làm được, nếu làm được thường được xác định trước các mã cân có thể tích hợp. 
Chương trình bán hàng theo cân thông qua các tham số cần thiết đã được thiết lập. Danh mục hàng hóa sẽ được kết xuất từ chương trình ra và sau đó kết nhập vào cân điện tử 
Trong phần mềm có tính năng bán hàng theo cân bằng cách sử dụng nhãn hiệu. Quy trình bán hàng theo cân có các giai đoạn sau: 
1. Tùy chỉnh tham số cần thiết để lập nhãn hiệu hàng bán theo cân 
2. Kết nhập dữ liệu ra cân điện tử đã được kết nối ở chế độ Off-line. In nhãn hiệu 
3. Lập chứng từ bán hàng theo cân. 

Có kết xuất thông tin về hàng hóa ra cân điện tử bằng cách in nhãn hiệu (bộ nhãn hiệu). Khi cân hàng hóa thì cân điện tử sẽ in nhãn hiệu cùng với mã vạch. Khi bán hàng theo cân bằng máy quét mã vạch, thông tin từ nhãn hiệu hàng bán theo cân được đọc và in ra bằng máy in của cân điện tử. Hàng hóa được đồng nhất theo mã hàng bán theo cân, bằng mã vạch nhãn hiệu, phần mềm tự động chọn trọng lượng hàng hóa.

Hoàng Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét