Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

"1C:Quản lý thương mại" – giải pháp dành cho cửa hàng lớn và chuỗi đại siêu thị

Phần mềm "1C:Quản lý thương mại" vừa được hội đồng thẩm định Sao Khuê trao tặng danh hiệu phần mềm ưu Việt 4 sao và đoạt giải tại hạng mục "Giải pháp dành cho doanh nghiệp lớn". Đây là giải pháp được Việt hóa bởi công ty 1VS và đạt được một số thành công nhất định tại thị trường Việt Nam. Dưới đây là những chia sẻ của TS. Trần Thắng – Giám đốc công ty 1VS về sản phẩm này.
Phần mềm "1C:Quản lý thương mại"
Xin ông cho biết, tại sao 1VS lại lựa chọn giải pháp "1C:Quản lý thương mại" dành cho chuỗi bán lẻ để phát triển và Việt hóa?
Giải pháp "1C:Quản lý thương mại" là một trong số các giải pháp mà chúng tôi đã Việt hóa thành công cho thị trường Việt Nam. Trước đó, có thể nhắc đến các giải pháp "1C:KẾ TOÁN", “"1C:BÁN LẺ" và "1C:Quản lý tổng thể", tuy nhiên, những giải pháp này thường chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn "1C:Quản lý thương mại" là giải pháp lớn thực sự và dành chuyên sâu cho các doanh nghiệp thương mại theo nhiều quy mô khác nhau tại Việt Nam từ nhỏ tới lớn, trong đó bao gồm cả các siêu thị lớn và chuỗi đại siêu thị.
Trước đây, chúng tôi triển khai cho một số các doanh nghiệp về thương mại nhưng chủ yếu là các điểm bán lẻ nhỏ. Và trong quá trình triển khai, đối với những doanh nghiệp lớn chúng tôi nhận thấy cần phải có một giải pháp lớn phù hợp.
Qua một số khảo sát, chúng tôi có một số hình dung riêng về thị trường phần mềm cho các doanh nghiệp thương mại. Có 3 bài toán lớn mà các chuỗi siêu thị cần phải giải quyết, đó là: bài toán tự động hóa điểm bán lẻ (cửa hàng), quản lý hệ thống chuỗi (mạng lưới cửa hàng) và bài toán tích hợp các nghiệp vụ kế toán. Các giải pháp dành cho lĩnh vực này rất nhiều, nhưng chủ yếu đó là các giải pháp dành cho hệ thống nhỏ, là giải pháp kế toán, hoặc giải pháp của nước ngoài. Các phần mềm Việt Nam có thể giải quyết được phần nào bài toán thứ nhất (tự động hóa một cửa hàng), nhưng khi mở rộng thành chuỗi và tích hợp với hệ thống kế toán thì thường gặp khá nhiều khó khăn. Giải pháp chuyên sâu cho doanh nghiệp thương mại với quy mô lớn thường là của nước ngoài, có giá trị lớn, thời gian triển khai lâu vì các giải pháp này chưa được Việt hóa hoàn toàn và cần phải có sự tham gia triển khai của đội ngũ nhân sự nước ngoài. Và cũng theo chúng tôi được biết, những giải pháp lớn của nước ngoài cũng chưa thực sự phù hợp với các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là vấn đề về tích hợp với hệ thống kế toán của Việt Nam.
Về phần mình, các giải pháp của 1C có khả năng Việt hóa dễ dàng, nhanh chóng. Hơn nữa, trước đó giải pháp 1C:KẾ TOÁN 8 đã được Việt hóa hoàn toàn, phù hợp với chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam, đồng thời đội ngũ 1VS đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm khi triển khai cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy có rất nhiều điều kiện thuận lợi để 1VS Việt hóa giải pháp "1C:Quản lý thương mại".
Ông có thể chia sẻ về những thành công mà giải pháp đã đạt được trong thời gian qua trong hệ thống bán lẻ?
Khách hàng chính là tiếng nói thành công của chúng tôi. Giải pháp 1C đã đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng lớn tại thị trường Việt Nam, trong đó có cả những khách hàng rất khó tính như: chuỗi siêu thị Viettel-Starmark, Tràng Tiền Plaza, chuỗi cửa hàng Vương Thịnh, Hải Tầu Plaza, chuỗi cửa hàng thời trang Viva.
Ngoài sự đánh giá của khách hàng, chúng tôi cũng tự hào rằng là công ty đầu tiên của Việt Nam đã Việt hóa thành công bộ sản phẩm phần mềm rất lớn của nước ngoài.
Xin ông cho biết những khó khăn mà 1VS gặp phải khi triển khai giải pháp "1C:Quản lý thương mại" ở Việt Nam?
Trong mọi lĩnh vực, ở đâu cũng có khó khăn và trong việc triển khai phần mềm cũng vậy. Trong công việc của chúng tôi, cái khó khăn dễ nhận thấy nhất đó chính là rào cản "thói quen" người sử dụng. Việc chuyển đổi thói quen từ các thao tác thủ công sang các quy trình nghiệp vụ đã được tự động hóa thì luôn tạo ra sự bỡ ngỡ cho người dùng, đặc biệt là những người có kỹ năng sử dụng phần mềm chưa cao như ở Việt Nam. Và một thực tế luôn có là bao giờ cũng có sự chống đối từ người sử dụng khi chuyển sang dùng một hệ thống mới nói chung. Để vượt qua sự chống đối cần có kế hoạch thống nhất từ trên xuống dưới và được sự ủng hộ tuyệt đối từ ban lãnh đạo khách hàng. Và trong thực tế công việc, không phải lúc nào chúng tôi cũng suôn sẻ vượt được qua rào cản này.
Một trong những khó khăn khác là trong cùng một dự án chúng tôi vừa đảm nhiệm vai trò triển khai, vừa đảm nhận vai trò tư vấn. Ở nước ngoài, vai trò tư vấn của bên thứ ba thường là bắt buộc trong các dự án. Họ không chỉ giúp xây dựng, chuẩn hóa quy trình quản lý mà còn giữ vai trò của người trọng tài trong việc thống nhất ý tưởng của bên triển khai phần mềm và khách hàng, đảm bảo dự án đi đúng hướng, đúng tiến độ kế hoạch. Ở Việt Namhầu hết các dự án lớn mà chúng tôi triển khai đều không có tư vấn độc lập vì doanh nghiệp chọn phương án tiết kiệm chi phí cho dịch vụ này.
Xin ông hãy đánh giá về mức độ cạnh tranh của giải pháp so với các đối thủ trên thị trường?
Với phân khúc thị trường dành cho doanh nghiệp thương mại lớn, giải pháp có những ưu thế rõ rệt. Nếu so với giải pháp nước ngoài, chúng tôi có ưu thế về giá cả và dịch vụ tại chỗ. So với các giải pháp của Việt Nam, giải pháp 1C có sức cạnh tranh vượt trội về mặt công nghệ và tính năng.
Theo ông hiện nay có khẩu hiệu kêu gọi "Người Việt dùng hàng Việt", liệu 1VS có bị đẩy ra ngoài cuộc chơi?
Không thể coi rằng, sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm ngoại hoàn toàn. Bởi đây là giải pháp mẫu có gốc nước ngoài nhưng đã được Việt hóa và do đội ngũ nhân viên Việt Nam phát triển theo nhu cầu thị trường địa phương.
Nói cách khác giải pháp 1C phiên bản tiếng Việt là sản phẩm của người Việt được xây dựng trên "nguyên liệu" nền tảng của nước ngoài. Chúng tôi cũng hy vọng rằng người dùng Việt sẽ đón nhận sản phẩm 1C như những sản phẩm trong nước khác.
Xin ông cho biết khách hàng có lợi ích gì khi triển khai ứng dụng giải pháp 1C?
Thường thì các doanh nghiệp thương mại lớn cũng đã sử dụng một hay nhiều giải pháp phần mềm, và khi chúng tôi bắt tay vào việc triển khai cho các đơn vị này, một trong những nhiệm vụ đặt ra là để giải quyết các vấn đề mà hiện này các phần mềm cũ không xử lý được.
Trước hết khách hàng sử dụng phần mềm 1C sẽ được tận dụng thế mạnh về công nghệ, tính năng, quy trình làm việc tiên tiến của thế giới. Những thế mạnh này không chỉ đáp ứng tốt cho những nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp, mà đã sẵn sàng đón đầu cho sự mở rộng về quy mô của doanh nghiệp Việt trong tương lai.
Phương pháp triển khai 1C cũng được tích lũy kinh nghiệm và chuẩn hóa ở mức độ cao, đặc biệt lại được triển khai bởi chính nhân viên người Việt nên thời gian để triển khai được rút ngắn hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Ông có thể chia sẻ thêm về những kế hoạch sắp tới dành cho giải pháp "1C:Quản lý thương mại & Chuỗi bán lẻ"
Sản phẩm luôn được định hướng cập nhật mới theo kế hoạch nâng cấp của hãng 1C. Cập nhật mới ở đây không chỉ là về tính năng công nghệ tiên tiến theo kịp thế giới, mà còn về những quy trình nghiệp vụ, kinh nghiệm, tài liệu tư vấn và phương pháp làm việc.
Cụ thể trong tương lai gần, giải pháp sẽ được triển khai theo mô hình dịch vụ "đám mây". Đây là mô hình tiên tiến trên thế giới và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Đối với những khách hàng nhỏ, họ có thể sử dụng "đám mây" do chúng tôi cung cấp, khi đó người sử dụng tiết kiệm được khá nhiều chi phí như không mất chi phí cài đặt, cập nhật và bảo trì thiết bị và phần mềm, không phải đầu tư quá nhiều cho cấu hình phần cứng. Đối với những công ty lớn, họ có thể tự mình tổ chức "đám mây" của riêng mình. Với mô hình đám mây, khách hàng có thể làm việc mọi nơi mọi lúc, bất cứ nơi nào được kết nối Internet.
Ngoài ra trong việc triển khai, chúng tôi định hướng mở rộng hợp tác với công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực. Phần mềm tốt cùng phương pháp làm việc tiến tiến, 1VS mong muốn được chia sẻ công việc và lợi nhuận cùng các đối tác. Khi đó chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn tập chung phát triển sản phẩm về mặt công nghệ và phương pháp. Như vậy với mô hình này, chúng tôi và đối tác sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn cả về chất và lượng.
Cảm ơn những chia sẻ của ông về sản phẩm, chúc giải pháp 1C giành được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian sắp tới.
Xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét