Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

1C:KẾ TOÁN 8 - Quản lý hóa đơn GTGT theo nhiều tình huống

Trên thị trường, các nhà cung cấp nhanh chóng cập nhật phần mềm theo sự thay đổi về chính sách kế toán, thuế của Bộ Tài chính, trong đó gồm quản lý hóa đơn GTGT. Nhận thức được sự quan trọng về việc quản lý hóa đơn GTGT của doanh nghiệp, nhiều phần mềm đã đáp ứng căn bản nhưng ít phần mềm giải quyết được nhiều tình huống, đặc biệt là sự triệt để trong các tình huống đó.

Trên thực tế các tình huống quản lý hóa đơn GTGT luôn đa dạng, cần sự triệt để và đặc biệt cần linh động để thay đổi kịp thời theo chính sách thuế của Bộ Tài chính. Đối với tôi khi tiếp cận phần mềm kế toán 1C:KẾ TOÁN 8, tôi cho rằng đó là một phần mềm, được đánh giá là quản lý hóa đơn GTGT rất đơn giản theo nhiều tình huống đa dạng vì phần mềm xử lý rất đơn giản và đa dạng trong các tình huống quản lý hóa đơn GTGT đầu vào, đầu ra:

-     Quản lý các mẫu hóa đơn GTGT hợp pháp theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp

-     Quản lý tính liên tục, thống nhất của số hóa đơn GTGT, trong trường hợp doanh nghiệp xuất hóa đơn tại nhiều địa điểm khác nhau cần có tiền tố để phân định.

-     Quản lý các đơn hàng chưa được lập hóa đơn GTGT đầu ra bằng việc lập danh sách các hóa đơn bán hàng đầu ra có kèm theo đã xuất hóa đơn hay chưa xuất.

-     Quản lý quy trình từ khi tạo mẫu hóa đơn GTGT, thông báo phát hành, báo cáo mất cháy hỏng hóa đơn, thông báo hủy hóa đơn, bảng kê quyết toán hóa đơn, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, ghi nhận và in được hóa đơn GTGT theo nhiều tình huống phát sinh.

-     Quản lý xuất hóa đơn GTGT theo nhiều mức thuế suất 0%, 5%, 10% hoặc không chịu thuế.

-     Quản lý xuất hóa đơn GTGT tiêu dùng nội bộ, hàng hóa tiêu dùng nội bộ được xét trong các tình huống xuống tiêu dùng nội bộ trong doanh nghiệp hoặc trả lương cho nhân viên bằng sản phẩm, …

-     Quản lý hóa đơn GTGT giao hàng nhiều lần trong một hợp đồng, trên thực tế một hợp đồng có thể được giao hàng nhiều lần và đến khi phát sinh thanh toán mới bắt đầu xuất hóa đơn, chương trình có tiện ích gom toàn bộ các lần giao hàng đó lại để kế toán thực hiện xuất hóa đơn cho khách hàng.

-     Quản lý xuất hóa đơn GTGT cho hàng hóa bán lẻ tại cửa hàng, siêu thị, bằng bảng kê bán lẻ được thiết lập sẵn sẽ giúp kế toán thực hiện cập các nghiệp vụ bán lẻ cho khách hàng.

-     Quản lý xuất hóa đơn GTGT khi danh mục hàng hóa nhiều hơn số dòng của một hóa đơn thì tự động sinh ra một bảng kê.

-     Quản lý hóa đơn cho các trường hợp hàng hóa giảm giá, khuyến mại, chỉ cần tạo ra một dịch vụ khuyến mại, có mức giá ghi âm và sau đó chương trình hiểu rằng đó là nghiệp vụ giảm giá, khuyến mại.

-     Quản lý xuất hóa đơn GTGT cho trường hợp chiết khấu thương mại mà hóa đơn GTGT được lập nhiều lần và đến lần cuối cùng khoản chiết khấu thương mại sẽ được ghi nhận.

-     Quản lý xuất hóa đơn cho một đơn hàng gồm cả mặt hàng chịu thuế và không chịu thuế GTGT

-     Quản lý hóa đơn GTGT của hàng xuất khẩu

-     Quản lý xuất hóa đơn GTGT cho các nghiệp vụ ứng trước

-     Quản lý vi phạm trong việc ghi nhận hóa đơn GTGT theo số tiền thanh toán, phần mềm ghi nhận rõ ràng đối với các hóa đơn được thanh toán trên 20 triệu đồng mà không qua chuyển khoản ngân hàng.

-     Quản lý hóa đơn vượt thời gian quy định được khấu trừ là 6 tháng.

-     Quản lý, thanh lọc các đơn hàng chưa ghi nhận hóa đơn GTGT đầu vào bằng việc lập ra một danh sách các hóa đơn đầu vào có ghi chú đã ghi nhận hóa đơn GTGT chưa.

-     Quản lý chặt chẽ  trường hợp vi phạm xuất hóa đơn GTGT khi chưa hoàn thành việc thông báo phát hành, đối với các hóa đơn GTGT đã hết số lượng phát hành hoặc ngày phát hành sau ngày xuất thì kế toán không được phép ghi nhận xuất hóa đơn GTGT.

-     Quản lý hóa đơn GTGT trong trường hợp hàng về trước hóa đơn về sau

-     Quản ý hóa đơn GTGT trong trường hợp hàng mua về sau, hóa đơn về trước

-     Quản lý hóa đơn GTGT đầu vào thông qua các nghiệp vụ mua tạm ứng

-     Tích hợp với phần mềm hỗ trợ kê khai thuế thông qua file trung gian. Trong trường hợp thực sự cần thiết, phần mềm kế toán 1C:KẾ TOÁN 8 sẽ được tùy chỉnh theo hướng tích hợp trực tiếp với phần mềm HTKK theo các phiên bản được thay đổi.

Trên đây là hiểu biết của tôi về khả năng quản lý hóa đơn GTGT một cách đơn giản theo nhiều tình huống đa dạng của phần mềm kế toán 1C:KẾ TOÁN 8. Theo thực tế ghi nhận của tôi, phần quản lý hóa đơn GTGT của phần mềm được rất nhiều kế toán cảm thấy hài lòng. Sự hài lòng là động lực để cán bộ nhân viên công ty 1VS ngày càng hoàn thiện phần mềm về mặt tính năng và sự đơn giản.

(Hoàng Ánh - Chuyên gia tư vấn, triển khai 1VS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét