Bạn đang có một cửa
hàng, một quán café, hay một nhà hàng…bạn đang nghĩ nên làm cách nào để quản lý
kinh doanh một cách hiệu quả? Điều đó thôi thúc bạn cần phải có công cụ để quản
lý. Những thông tin về doanh số bán hàng, tồn kho, thông tin về mặt hàng, đối
tác…là điều làm bạn đau đầu và từ những thông tin mà bạn biết hoặc từ những
người bạn thân làm bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn phần mềm quảnlý bán hàng hay là máy tính tiền?
Tôi được nghe mọi
người thảo luận khá nhiều về chủ đề này, chủ đề này có lẽ nhiều người quan tâm
lắm. Thôi thì với kinh nghiệm vài năm trong việc triển khai phần mềm, tôi cũng
xin chia sẻ một bài viết về việc lựa chọn này. Bài viết được tôi tổng hợp từ thực
tế trong quá trình nghiên cứu và làm việc với đối tác. Trong bài viết có chỗ
nào sơ sót mong nhận được góp ý.
Trước tiên, tôi khẳng
định cái mà các công ty luôn rêu rao “phần mềm quản lý bán hàng hay máy
tính tiền của tôi là tốt nhất”. Xin thưa, không có cái gì là tốt nhất,
chỉ có cái phù hợp mà thôi.
Để làm rõ chủ đề này,
tôi và bạn sẽ cùng nhau lần lượt điểm mặt một số nội dung sau đây:
THÔNG TIN MẶT HÀNG LÚC NHẬP VÀ XUẤT
Để có thể làm được
việc, kiểu gì thì kiểu cả phần mềm quản lý bán hàng và máy tính tiền cũng đều
phải khai báo thông tin về mã hàng, mặt hàng, thông tin liên quan khác…
Máy tính tiền: có khi bạn phải khai báo lúc ban đầu,
tới khi lúc nhập và bán thì phải nhớ mã hàng đó. Chính điều này gây ra một số
bất tiện trong quá trình nhập liệu
Phần mềm quản lý bán hàng: ngoài cơ chế
khai báo thủ công còn có sự hỗ trợ về mặt kết nhập từ tệp ngoài (chủ yếu là
excel) vào hệ thống. Do đó, khi khai báo hay khi nhập hàng bạn có thể kết nhập
từ excel.
TÍNH ỔN ĐỊNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Máy tính tiền: có thể không ổn định về mặt dữ liệu, thường xuyên bị hư vặt (đứa bạn tôi sử dụng máy tính tiền cho quán café thi thoảng thấy nó kêu ca về việc này). Hơn nữa, đây là một trong những thiết bị điện tử nên nó cũng có thể bị hư hỏng, hao mòn và nếu tính bình quân thì nó có tuổi thọ từ 7-12 năm.
Phần mềm quản lý bán hàng: tính ổn định
tương đối cao, hãy lựa chọn phần mềm có bản quyền để luôn nhận được sự ổn định,
sự tư vấn. về tuổi thọ thì miễn bàn, bạn có thể dùng nó cả đời nếu như không có
nhu cầu thay đổi.
NÂNG CẤP VÀ PHÁT TRIỂN THEO YÊU CẦU QUẢN LÝ
Chỉ cái tiêu đề thôi
chắc bạn cũng đoán được tôi sẽ viết gì? Máy tính tiền: một khi
bạn đã mua nó rồi thì việc sửa chữa, nâng cấp hay như ông chủ muốn thêm cái
này, bỏ cái kia, thêm báo cáo này, tính năng kia… thì hầu như rất khó, nếu làm
được thì bạn cũng sẽ phải trả chi phí tương đối cao. Trong khi đó phần mềm quản lý bán hàng thì có thể nâng cấp và dễ dàng tùy chỉnh theo yêu
cầu quản lý hơn, tất nhiên là có thể bạn sẽ phải mất phí, nhưng có lẽ sẽ ít hơn
nhiều so với máy tính tiền, một số những thay đổi nhỏ có khi nhà cung cấp phần
mềm có thể làm miễn phí cho bạn nữa.
TÍNH QUY MÔ
Có thể cửa hàng của
bạn sẽ “mọc lên” sau một thời gian, khi đó yếu tố cần thiết là: thứ nhất, phải
kết nối được dữ liệu tại các cửa hàng với nhau để quản lý tập trung, hay như
bạn có lịch đi công tác, đi du lịch… bạn cũng cần truy cập để biết tình hình
kinh doanh, từ đó có quyết định nhanh chóng, kịp thời. Về phía nhân viên thì có
thể làm việc tại nhà lúc cần thiết…Thứ hai, vấn đề cần đưa ra nữa là khả năng
phân quyền. Quy mô bây giờ lớn rồi, to rồi mỗi người chịu trách nhiệm làm một
mảng của mình, cho nên phải phân quyền cho từng người, người thì làm phần này,
người thì làm phần kia…Điều này chỉ có phần mềm quản lý bán hàng mới
có thể thực thi được cho bạn thôi (nhớ là việc kết nối nhiều điểm và làm việc
từ xa phải có Internet nhé, không có là tôi không đảm bảo đâu nha). Còn máy
tính tiền quả thực là tôi chưa từng gặp (xin nhắc lại: có thể
là có, nhưng tôi chưa từng gặp.
CHI PHÍ BAN ĐẦU VÀ BẢO DƯỠNG
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại phần mềm kiểu như thế này, bỏ ra chi phí từ 2 – 4 triệu đồng là có trong tay một phần mềm quản lý bán hàng. Một số máy tính tiền có có thể rẻ hơn từ 1 – 2 triệu đồng, những loại này thường áp dụng cho cửa hàng có quy mô nhỏ, ít mặt hàng, ít giao dịch, còn nếu mua máy tính tiền vừa có “bộ nhớ” lớn, vừa có yếu tố quản lý trong đó thì chi phí khá là cao, tùy theo yêu cầu mà bạn sẽ phải bỏ ra chi phí tương đối lớn.
BÁO CÁO NHANH CHÓNG, KỊP THỜI
Máy tính tiền: liệu có đưa ra được không? chắc là có đấy tuy nhiên số liệu có khi phải xem vào cuối ngày, một số xem ngay thì phải kết xuất hoặc in ra để gửi cho ông chủ
Phần mềm quản lý bánhàng: có thể nói là
nhanh chóng, kịp thời và chính xác, mọi báo cáo như doanh số, tồn kho có thể
hiển thị ngay trên phần mềm mà không cần phải in ra hay kết xuất, việc mà bạn
cần làm là “một cái nhấp chuột”.
DÙNG VÀO VIỆC KHÁC
Bạn nên biết
rằng, máy tính tiền chỉ có chức năng của máy tính tiền mà
thôi. Trong khi đó, nếu mua phần mềm quản lý bán hàng thì bạn
sẽ phải mua: Máy vi tính, phần mềm, có khi để nâng cao hiệu quả và có điều kiện
thì bạn mua thêm màn hình cảm ứng, đúng bộ ba hoàn hảo.
Như vậy, ngoài việc
bán hàng, có máy vi tính bạn có thể sử dụng thêm nhiều lợi ích mà máy vi tính
mang lại.
Với tôi, tùy theo đặc
thù cửa hàng tôi sẽ lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng hay máy
tính tiền sao cho phù hợp nhất, còn bạn thì sao?
(Ngô Qúy Tiến - Chuyên gia tư vấn, triển khai 1VS)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét