Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

1C:BÁN LẺ 8 - Phân quyền đến từng nghiệp vụ và bản ghi theo từng cửa hàng

Phần mềm 1C:BÁN LẺ 8, được thiết phân biệt rõ ràng màn hình của người quản lý và màn hình bán lẻ. Mỗi màn hình được thiết kế theo những đặc thù nghiệp vụ riêng của từng vị trí công việc. Công việc của người quản lý sẽ liên quan tới việc thiết lập hệ thống, thiết lập giá, thiết lập các chương trình giảm giá, nhập hàng mua và thực hiện bán buôn. Màn hình bán lẻ được thiết kế quy trình bán lẻ dành cho nhân viên thu ngân.

Do đặc thù công việc của từng vị trí, cộng với để quản lý quy trình chặt chẽ việc thực hiện phân quyền là hết sức cần thiết. Công việc phân quyền được linh động theo cách quản trị của từng người quản lý cửa hàng, chuỗi cửa hàng.

Đối với nhân viên thu ngân, chỉ được phân quyền chọn hàng bán, ghi số lượng hàng bán, tính toán các chương trình giảm giá và ghi nhận các nghiệp vụ bán lẻ. Cách phân quyền cũng có thể thay đổi theo cách quản trị của người quản lý như có thể cho phép nhân viên thu ngân khai báo tên khách hàng mới, sửa giá bán,... hoặc cuối phiên cho phép nhân viên thu ngân tự đóng phiên thu ngân của mình thay vì quản lý sẽ là người làm công việc này.

Trên màn hình quản lý, tùy vào vai trò của người quản lý mà có thể phân quyền theo nhiều cách khác nhau. Vai trò phân quyền được tính theo từng cửa hàng, trên từng bản ghi, theo đó các vai trò sẽ được phép thêm, xem, sửa, xóa các chứng từ trong cùng một cửa hàng. Như vậy, sẽ dễ dàng trong việc quản lý phân quyền theo chuỗi cửa hàng.

Trong một cửa hàng, cũng có thể phân quyền theo vai trò của từng vị trí làm việc, như vai trò của người quản trị cửa hàng và người giám sát bán hàng là khác nhau. Người quản trị cửa hàng có thể xem toàn bộ dữ liệu nhưng người giám sát bán hàng chỉ cần xem báo cáo bán hàng, bảng kê bán lẻ để kiểm soát phần bán hàng và kiểm soát về tỷ giá (nếu đơn vị được phép đặt bảng giá theo ngoại tệ). Như vậy, công tác phân quyền là hết sức linh động, dễ dàng phân quyền cho ngay cả hai người làm việc với hai vị trí giống nhau nhưng vì một lí do nào đó mà việc phân quyền cho hai vị trí đó cần phải khác nhau thì đều có thể làm được.

Công việc phân quyền rất đơn giản, chỉ cần mở chứng từ bổ sung quyền cho người sử dụng, sau đó tích chuột vào từng ô để có thể phân quyền cho từng vị trí làm việc. Công việc phân quyền có thể thay đổi bất kỳ lúc nào để phù hợp với từng vị trí, trong từng giai đoạn làm việc của từng vị trí làm việc.

Trong một số nghiệp vụ đặc thù thì có thể phân quyền cho một người quản lý để có thể cấm bán hàng trong một khoảng thời gian nào đó, hoặc cấm các vị trí làm việc không được phép thay đổi pass word đăng nhập.

Hoàng Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét