Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Ưu điểm triển khai phần mềm 1C cho hệ thống siêu thị



Giải pháp của nước ngoài, tích lũy được nhiều kinh nghiệm phát triển từ hàng chục năm, đồng thời luôn được phát triển:  

-    Luôn hoàn thiện về tính năng: Luôn được hãng cập nhật các tính năng từ các đối tác triển khai giải pháp trên thế giới với các đặc thù quản lý theo mô hình tiên tiến nhất;  

-    Phát triển về mặt phương pháp: Tích lũy các quy trình thực tế và xây dựng các quy trình hoạt động tối ưu nhất trong hệ thống phần mềm;  

-    Hoàn thiện tài liệu: Hệ thống tài liệu luôn được cập nhật với các thay đổi mới nhất của hệ thống phần mềm trong quá trình phát triển của giải pháp.;

-    Hoàn thiện phương pháp triển khai.  

Giải pháp đã được Việt hóa hoàn toàn:  

-    Giữ được những đặc điểm nổi trội ưu việt của giải pháp nước ngoài:  

-    Phù hợp với những đặc điểm kinh doanh của Việt Nam: giải pháp hoàn toàn phù hợp với các chính sách của cơ quan thuế và bộ tài chính cũng như thói quen làm việc tại Việt Nam;  

-    Giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt.  

Hệ thống giải pháp dành cho lĩnh vực bán lẻ:  

-    Gồm nhiều giải pháp:  


o   1C:KẾ TOÁN Tập đoàn;  

o   1C:Quản lý thương mại (ERP cho ngành thương mại);  

-    Tùy thuộc từng mô hình và quy mô áp dụng, có thể lựa chọn nhiều phương án triển khai khác nhau;  

-    Có thể sử dụng riêng biệt, và như vậy có thể đưa vào vận hành riêng, từng phần theo dạng mô-đun mà không phụ thuộc vào các mô-đun khác;  

-    Có thể tích hợp với nhau để tạo thành một hệ thống tổng thể đồng nhất.  

Giải pháp đóng gói: Giải pháp được cung cấp dưới dạng đóng gói, trong đó bao gồm đầy đủ các tính năng thông dụng, cho nên trong phần lớn các trường hợp, có thể ứng dụng được ngay và nhanh chóng được vào sử dụng.  

Tùy chỉnh theo yêu cầu: mặc dù là giải pháp đóng gói, nhưng giải pháp có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp sử dụng trong quá trình triển khai và vận hành sau này.  

Một số tính năng chính của giải pháp  

Giải quyết bài toán POS ( điểm bán hàng)  
1C:BÁN LẺ 8 cho phép theo dõi các nghiệp vụ tại điểm bán hàng sau đây  

Quản lý hàng hóa nhập xuất, điều chuyển (kho bãi)  

-    Điều chuyển hàng hóa nội bộ giữa các kho hoặc gian hàng trong một cửa hàng, điều chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng, điều chuyển hàng hóa giữa các pháp nhân trong hệ thống.  

Theo dõi thực nhập, thực xuất và hàng đang đi trên đường.  

-    Một người vừa lập đơn hàng vừa lập phiếu nhập xuất kho hoặc quản lý tách riêng người người lập đơn hàng và người lập phiếu nhập xuất kho bằng cơ chế hai pha. Cơ chế hai pha linh động, người quản lý có thể lựa chọn tùy vào thực tế quản lý.  

Quản lý tiền mặt  

-    Quản lý tiền mặt thu về từ bán lẻ hàng hóa, các nghiệp vụ nhập tiền, rút tiền tại đầu ca hoặc cuối ca thu ngân.  

Quản lý các chương trình Marketing (chiết khấu, giảm giá)  

-    Thiết lập nhiều chương trình marketing khác nhau như giảm giá, quà tặng, … Các chương trình marketing có thể kết hợp lại với nhau tạo ra tính đa dạng trong chính sách chăm sóc khách hàng.  

-    Các điều kiện áp dụng chương trình marketing đa dạng, phong phú: theo giờ, theo ngày, theo thẻ ưu đãi, theo giá trị, số lượng hàng mua, theo ngày sinh, theo số phiếu tính tiền...  

Quản lý thẻ khách hàng thân thiết  

-    Quản lý tích điểm thẻ mua hàng riêng hoặc trong toàn hệ thống. Chương trình quản lý thẻ theo mã vạch hoặc mã thẻ từ.  

-    Quản lý các nghiệp vụ ghi nhận thẻ mới của khách hàng, thực hiện tích điểm, tính chiết khấu cho khách hàng khi xuất trình thẻ, phân hạng thẻ thành nhiều cấp, thực hiện đổi thẻ cho khách hàng nhưng vẫn lưu điểm (doanh số) tích lũy.  

-    Thực hiện các nghiệp vụ giảm giá, chiết khấu cho các loại thẻ trong cùng  hệ thống.  

-    Được sử dụng để làm cơ sở chăm sóc khách hàng (gửi tin nhắn chúc mừng, gửi E-mail...).  

Thực hiện các nghiệp vụ bán lẻ tại quầy thu ngân 

-    Chương trình hỗ trợ giao diện riêng dành cho nhân viên thu ngân, có đầy đủ các tính năng cho công việc bán hàng tại quầy của nhân viên thu ngân. Trong đó bao gồm các nghiệp vụ: Bán hàng nhanh, thanh toán, thực hiện ghi nhận thông tin khách hàng, thực hiện các chương trình chiết khấu, in phiếu tính tiền cho khách hàng...  

Quản lý thời gian làm việc của nhân viên  

-    Quản lý thời gian mở ca, đóng ca làm việc của nhân viên thu ngân. Mỗi ca làm việc được tổng hợp thành một bảng kê bán lẻ để thực hiện đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng.  

Giải quyết bài toán quản lý chuỗi bán lẻ  

Đồng bộ hóa dữ liệu từ các điểm bán lẻ (từ các cửa hàng) với văn phòng trung tâm.  

Đồng bộ hóa dữ liệu theo phương án cơ sở dữ liệu phân tán. Cơ sở dữ liệu phân tán được hiểu, tại mỗi cửa hàng sẽ có một CSDL được lưu tại một máy chủ/máy tính nào đó đặt tại cửa hàng. Định kỳ tính bằng phút, chương trình thực hiện chuyển các dữ liệu phát sinh tại các cửa hàng về Văn phòng trung tâm. Chương trình thực hiện chuyển dữ liệu phát sinh theo khoảng thời gian do người quản lý tự đặt từ các cửa hàng về Văn phòng trung tâm. Việc chuyển dữ liệu được đảm bảo liên tục và chỉ chuyển những dữ liệu phát sinh mới so với lần chuyển trước nên đảm bảo tốc độ lập báo cáo kịp thời khi quản lý yêu cầu.  

Truy cập từ xa đến cơ sở dữ liệu được đặt tại cửa hàng hoặc văn phòng trung tâm.  

Dữ liệu được đặt tập trung tại Văn phòng trung tâm và các cửa hàng sẽ thực hiện truy cập vào CSDL đặt tại Văn phòng trung tâm thông qua đường truyền Internet. Dữ liệu được cập nhật ngay sau khi giao dịch hoàn thành.  

Thực tế áp dụng, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai phương án đồng bộ dữ liệu đồng bộ dữ liệu phân tán hoặc cơ sở dữ liệu tập trung hoặc có thể sử dụng đồng thời cả hai phương án trên.  

Quản lý theo nhiều pháp nhân trong chuỗi cửa hàng.  

Số lượng pháp nhân trong chuỗi cửa hàng không bị giới hạn. Các pháp nhân sử dụng chung hệ thống danh mục hàng hóa.  

Quản lý chính sách giá bán một cách tập trung (từ văn phòng trung tâm) hoặc phi tập trung (riêng biệt tại từng cửa hàng ).  

Chính sách giá được lập tại Văn phòng trung tâm sau đó được tự động chuyển tới các cửa hàng hoặc được lập tại từng cửa hàng.  

Một hàng hóa có thể thiết lập nhiều mức giá khác nhau, các mức giá được lập thủ công hoặc tính toán tự động dựa trên một mức giá chuẩn nào đó (như giá mua vào).  

Chính sách giá được lập dựa trên cơ sở đặc điểm của từng mặt hàng. Ví dụ, cùng một mặt hàng nhưng do màu sắc khác nhau sẽ có màu sắc được ưa chuộng hơn hoặc ít ưa chuộng hơn. Do vậy mà mức giá cũng sẽ khác nhau.  

Quản lý các chương trình khuyến mại một cách tập trung và phi tập trung.  

Chương trình khuyến mại được lập tập trung tại Văn phòng trung tâm sau đó chuyển tới các cửa hàng.

Chương trình khuyến mại có thể được áp dụng chung cho toàn bộ hệ thống cửa hàng hoặc áp dụng riêng cho từng cửa hàng.  

Hoặc chương trình khuyến mại được lập riêng lẻ tại từng cửa hàng, cách này thường hay áp dụng cho chuỗi cửa hàng bán lẻ chia sẻ doanh thu.  

Quản lý thẻ khách hàng thân thiết và tích điểm trong toàn bộ hệ thống.  

Quản lý thẻ khách hàng thân thiết một cách tập trung. Cho phép khách hàng có thẻ áp dụng các chương trình chiết khấu theo doanh số trên toàn bộ hệ thống chuỗi cửa hàng. Cho phép khách hàng đổi thẻ ở bất kỳ điểm bán lẻ nào mà vẫn giữ nguyên doanh số tích lũy đã mua hàng trước đó.  

Quản lý điều chuyển hàng hóa, đặt hàng một cách  tập trung và phi tập trung  

-    Điều chuyển hàng hóa giữa các kho hoặc gian hàng trong một cửa hàng.  

-    Điều chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng  

-    Theo dõi hàng đang đi đường.  

-    Theo dõi hóa đơn với thực nhập và thực xuất.  

-    Có thể điều chuyển hàng hóa nhiều lần theo một đơn hàng nội bộ.  

-    Theo dõi việc chuyển hàng giữa các cửa hàng theo đơn hàng nội bộ.  

Giải quyết các bài toán về kế toán  

Trao đổi dữ liệu từ hệ thống bán lẻ sang hệ  thống kế toán.  

-    Dữ liệu bán hàng được nhập trên mô-đun bán lẻ sau đó định kỳ được chuyển sang kế toán để thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán, lập tờ khai thuế, báo cáo tài chính và các báo cáo quản trị khác.  

-    Toàn bộ các thông tin, nghiệp vụ được chuyển từ bán lẻ sang kế toán gồm:  

-    Thông tin về doanh nghiệp, danh mục mặt hàng, cửa hàng (kho bãi), đối tác, cá nhân.  

-    Các chứng từ: Tiếp nhận hàng hóa và dịch vụ (hóa đơn mua hàng), trả lại hàng cho nhà cung cấp, giao hàng, nhận hàng bán bị trả lại, điều chuyển hàng hóa, ghi tăng, ghi giảm hàng hóa trong kho.  

Có đầy đủ các phần hành kế toán trong chương trình.  

-    Tiền mặt;

-    Tiền gửi;  

-    Chi phí cho văn phòng;  

-    Tính lương và trích các khoản theo lương;  

-    Kế toán tài sản cố định (hữu hình và vô hình);  

-    Kế toán công cụ dụng cụ;  

-    Công nợ phải thu;

-    Công nợ phải trả;

-    Kế toán kho bãi;

-    Hóa đơn GTGT; 

-    Phần hành khác (chi phí trả trước, trích quỹ dự phòng, đầu tư, thu nhập và chi phí khác...);  

-    Kế toán tổng hợp;

-    Báo cáo quản trị;

-    Hệ thống báo cáo thuế và báo cáo tài chính.

Mở rộng quy mô, quy trình  

Hệ thống giải pháp 1C, hoàn toàn đảm bảo khả năng mở rộng quy mô, quy trình theo các chỉ tiêu sau:  

-    Hệ thống cho phép mở rộng không giới hạn số lượng máy tính truy cập: từ 20, 30, 50, hay lên đến hàng trăm hàng ngàn máy truy cập.  

-    Mở rộng không giới hạn điểm bán hàng mới: Cơ sở dữ liệu phân tán sẵn có trong hệ thống cho phép mở rộng không giới hạn số lượng điểm mới.  

-    Đảm bảo tùy chỉnh nhanh chương trình khi có các yêu cầu quản lý mới từ khách hàng.  

-    Đáp ứng mở rộng tích hợp với các hệ thống giải pháp quản lý khác như: Quản lý thương mại, quản lý tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERP),…trên nền tảng công nghệ 1C sẵn có.  

-    Đáp ứng hoàn toàn việc truy cập từ xa qua hệ thống mạng internet trên các thiết bị: Máy tính bảng, điện thoại di động, trên các hệ điều hành Androi, ios,…  

Ưu điểm về kinh nghiệm triển khai tại Việt Nam  

Đội ngũ triển khai và kỹ thuật của 1VS được đào tạo chính quy theo các quy trình của chính hãng 1C, đã có kinh nghiệm triển khai cho hàng ngìn doanh nghiệp tại Việt Nam từ năm 2006 đến nay.  

Tính đến thời điểm hiện tại, các giải pháp trên nền tảng công nghệ 1C:DOANH NGHIỆP 8 đã được triển khai cho trên 1,5 triệu doanh nghiệp tại 22 quốc gia trên thế giới.  Những kinh ngiệm triển khai này được chia sẻ co đội ngũ của 1VS tại Việt Nam.  

Các giải pháp được triển khai trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam bao gồm:    

-    Giải pháp 1C:BÁN LẺ  

-    Giải pháp 1C:KẾ TOÁN Tập đoàn  

-    Giải pháp 1C:Quản lý thương mại  

Trong đó bao gồm một số khách hàng tiêu biểu sau:  

-    Trung tâm thương mại Tràng Tiền (Trang Tien Plaza)  

-    Công ty phát triển dịch vụ mới Viettel (Viettel – StarMark)  

-    Công ty cổ phần Vinaconec – Viettel  

-    Công ty liên doanh điều hành VIETGAZPROM  

-    Tổng công ty viễn thông toàn cầu GTEL  

-    Tập đoàn Thái Minh (TMS)  

-    Công ty cổ phần phát triển thương mại VIVA Việt Nam ( VIVA FASHION)  

-    Công ty cổ phần FUJITON Việt Nam  

-    Công ty cổ phần xây dựng và XNK tổng hợp  

-    Công ty TNHH đầu tư và phát triển Phương Việt  

Ưu điểm về khả năng tùy chỉnh nhanh chương trình  

Một trong những ưu điểm nổi bật của hệ thống 1C đó là khả năng lập trình nhanh (RAD – Rapid Application Development). Với việc tách riêng nền tảng công nghệ 1C:DOANH NGHIỆP và giải pháp ứng dụng để tập trung phát triển theo từng mảng công việc riêng biệt đã cho phép hãng 1C ngày càng hoàn thiện nền tảng công nghệ 1C:DOANH NGHIỆP . Nền tảng công nghệ có các công cụ cho phép rút ngắn đến mức tối đa thời gian thiết kế giải pháp, tạo dựng nhanh và đưa ra thị trường các giải pháp ứng dụng mới, tùy ứng nhanh các giải pháp theo các yêu cầu thay đổi của doanh nghiệp. Các tính năng của nền tảng không những chỉ đảm bảo được tốc độ cao cho sản phẩm phần mềm ngay từ bước triển khai đầu, mà còn đảm bảo được độ tùy ứng nhanh cả về sau này. Việc cung cấp nền tảng công nghệ thành bộ đóng gói hoàn thiện đi kèm giải pháp phần mềm với mã nguồn đảm bảo không chỉ các chuyên gia lập trình của 1VS, các đối tác của 1VS mà chuyên gia của Doanh nghiệp có thể tự mình thực hiện việc chỉnh sửa chương trình một cách nhanh chóng và dễ dàng.  

Việc chỉnh sửa nhanh chóng giúp cho các dự án được triển khai nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời, không bị phụ thuộc (ràng buộc) vào một nhà cung cấp duy nhất.  

So sánh với các phần mềm khác  

Hệ thống phần mềm trên nền tảng 1C:DOANH NGHIỆP 8 được Công ty 1VS phát triển trên các giải pháp mẫu của hãng 1C – Liên bang Nga, là sự kết hợp hài hòa giữa phần mềm nội và ngoại. Có thể đưa ra một số so sánh nhỏ giữa giải pháp 1C và các giải pháp phần mềm khác trên thị trường.   

So với các phần mềm nội  

Hệ thống giải pháp 1C cho phép theo dõi công tác quản lý bán hàng cho nhiều loại ngành hàng hóa khác nhau như: Ngành hàng điện máy, ngành hàng thời trang, ngành hàng thực phẩm, ngành hàng sách, thiết bị giáo dục và văn phòng phẩm,...với mỗi ngành hàng cần các thông tin theo dõi và quản lý khác nhau mà không phải giải pháp nội nào cũng có thể áp dụng được. Ngoài ra, với nền tảng công nghệ tiên tiến giải pháp 1C cho phép hệ thống mở rộng không hạn chế về số lượng truy cập, số lượng các siêu thị mới, và các yêu cầu tùy chỉnh bổ sung cho hệ thống.  

So với các phần ngoại

Giải pháp được 1VS việt hóa hoàn toàn và phù hợp với các chính sách chế độ kế toán cũng như thói quen sử dụng phần mềm tại Việt Nam. Được hỗ trợ với đội ngũ triển khai và kỹ thuật được đào tạo theo tiêu chuẩn của chính hãng 1C. Có đầy đủ tính năng của các giải pháp ngoại với chi phí triển khai dành cho người Việt. 

Hồ Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét