Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Những tính năng nổi bật của phần mềm 1C:BÁN LẺ dành cho nhà hàng


1. Quản lý thông tin hàng hóa

- Ghi nhận đầy đủ thông tin hàng hóa về tên gọi, mã hiệu, mã vạch, nhà sản xuất...

- Cơ chế chi tiết từng đặc tính của mặt hàng sẽ giúp quản lý chỉ cần nhập một mã hàng để quản lý cho những mặt hàng giống nhau về tính chất, thương hiệu, chủng loại nhưng khác nhau về kích cỡ,màu sắc ... hoặc tương tự. 

Ví dụ: Có 1 loại phở bò nhưng có 2 loại là bát to hoặc bát nhỏ, như vậy quản lý chỉ cần thiết lập 1 mã hàng là phở bò và có 2 đặc tính là bát to hoặc bát nhỏ với 2 mức giá khác nhau.

- Số lượng đơn vị tính của hàng hóa, vật liệu không bị giới hạn bởi chương trình mà phụ thuộc vào phát sinh thực tế của Nhà hàng. 

- Đơn vị tính còn có thể được tính quy đổi cho những mặt hàng mua lô nhưng về bán lẻ như bia, mì tôm,... Ngoài ra, hệ thống đã được tích hợp với các loại cân điện tử để quản lý những mặt hàng được quản lý theo trọng lượng.

2. Xây dựng chính sách giá bằng cách ấn định giá bán 

Nhân viên bán hàng có thể thực hiện bán hàng theo giá đã được ấn định sẵn, giá hàng bán có thể thay đổi bất kỳ khi nào mà quản lý cửa hàng thấy cần thay đổi. 

Ngoài việc thực cập nhật giá bán ra, quản lý cửa hàng có thể ấn định giá mua vào cho các hàng hóa, nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp. 

Các phương án đặt bảng giá cho nhà hàng: 

- Nhân viên bán hàng chỉ bán hàng theo giá định sẵn, không thể thay đổi giá này;

- Nhân viên bán hàng sử dụng giá định sẵn để tham khảo và có thể thay đổi giá này;

- Nhân viên bán hàng tự ấn định giá bán, không cần đến bảng giá ấn định sẵn.

3. Quản lý hoạt động Marketing 

Mỗi hoạt động Marketing đều được thiết lập một cách linh động và có thể thiết lập nhiều chính sách  ưu đãi cho khách hàng như chiết khấu phần trăm theo giá trị đơn hàng, chiết khấu theo mặt hàng, chiết khấu theo ngành hàng bất kỳ, ... hoặc chiết khấu số tiền tuyệt đối cho khách hàng, ...  Mỗi chương trình Marketing được thiết lập đầy đủ, linh động về thông tin để phục vụ công tác Marketing như phân đoạn khách hàng,...


Chính sách chiết khấu có thể đặt thủ công hoặc tự động tất cả đều được thiết lập một cách đơn giản và chính xác. 

Đối với chính sách chiết khấu thủ công: Chính sách chiết khấu thủ công được thiết lập trực tiếp tại thời điểm phát sinh mà tại đó người dùng chỉ cần nhập chiết khấu theo số tiền hoặc theo phần trăm phát sinh.


Đối với chính sách chiết khấu tự động: Chính sách chiết khấu tự động sẽ được hệ thống tự động tính dựa trên các điều kiện ban đầu được người dùng thiết lập. Các điều kiện thiết lập chính sách chiết khấu tự động như: Theo ngày, theo khoảng thời gian, người nhận chiết khấu, danh sách hàng hóa được chiết khấu, danh sách hàng hóa bị loại trừ không được chiết khấu, số lượng hàng hóa tối thiểu để nhận chiết khấu, thẻ giảm giá, số thứ tự séc,...

4. Quản lý bán hàng

Màn hình bán hàng được thiết kế đặc thù cho công việc quản lý nhà hàng với các nút bấm để tìm kiếm nhanh, quản lý tình trạng bàn ăn/uống của nhà hàng.

Một số tình huống trong bán hàng phát sinh mà chương trình có thể đáp ứng:

- Nhận bànQuản lý ghi nhận các món ăn, đồ uống của khách hàng từ lúc khách hàng ngồi vào bàn ăn cho tới khi khách hàng thực hiện thanh toán tiền.

- Đổi bànQuản lý tình trạng khách hàng đang ngồi ăn/uống được đề nghị chuyển sang bàn khác. Toàn bộ đồ ăn/uống của khách hàng sẽ được chuyển sang bàn lựa chọn khác để thực hiện thanh toán trên bàn mới ngồi của khách hàng.

- Tách bànQuản lý tình trạng bàn ăn mà trong lúc ăn khách hàng đề nghị  tách ra thành nhiều bàn ăn. Đồ ăn/uống trên bàn cũ sẽ được chuyển sang bàn mới theo yêu cầu của khách hàng. 

- In bill chuyển bộ phận bếpQuy trình đặt bếp làm món ăn/uống theo yêu cầu của khách hàng sẽ được in chuyển xuống bếp làm món ăn cho khách hàng. 

Ngoài ra chương trình cho phép thanh toán theo nhiều hình thức và theo nhiều ngoại tệ:

- Thanh toán theo nhiều hình thức: 1C:BÁN LẺ 8 nhà hàng hỗ trợ thanh toán theo nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ... Khi thực hiện thanh toán, hệ thống ghi nhận số tiền khách hàng thừa hoặc thiếu, như vậy nhân viên bán hàng dễ dàng kiểm soát số tiền phát sinh ngay trong một khoảng thời gian rất ngắn mà không phát sinh sai sót.

- Thanh toán theo nhiều loại tiền tệ: 1C: BÁN LẺ 8 luôn sẵn sàng cho những phát sinh bằng tiền mặt là VND hay ngoại tệ. Cơ chế tính chuyển số tiền từ VND sang ngoại tệ dựa trên tỷ giá được cập nhật là rất nhanh và chính xác. Chức năng này đáp ứng việc quy đổi tiền VND sang ngoại tệ nhưng sổ quỹ và bán hàng vẫn ghi nhận loại tiền VND.

5. Báo cáo

Báo cáo bán hàng: 

Báo cáo tổng hợp toàn bộ số lượng hàng bán, số tiền bán hàng theo từng mặt hàng. Số tiền bán hàng được liệt kê theo các mức có chiết khấu và chưa có chiết khấu. 

Đơn giá trung bình được tính dựa trên cơ chế lấy số tiền bán hàng chia cho số lượng hàng được bán.
Ngoài ra, báo cáo có thể thực hiện tùy chỉnh gom nhóm theo nhân viên, theo đặc tính mặt hàng để thực hiện tính số tiền bán hàng cho từng nhân viên, từng mặt hàng cụ thể.

Báo cáo đánh giá lãi gộp: 

Trong báo cáo có đưa ra số lượng hàng bán, số tiền bán hàng, giá vốn hàng bán và số tiền lãi gộp nhận được khi bán hàng. Số tiền bán hàng thường được đưa ra có bao gồm thuế GTGT. Giá thành hàng hóa có thể đưa ra có tính thuế hoặc không tính thuế GTGT. Điều này phụ thuộc vào dấu hiệu được đặt trong tùy chỉnh tham số kế toán. 

Lãi gộp được tính như khoản chênh lệch giữa số tiền bán hàng và giá vốn hàng hóa. 

 Trong báo cáo cũng đưa ra hai chỉ tiêu để phân tích hiệu quả và lợi nhuận bán hàng: 

- Hiệu quả bán hàng được tính theo công thức (Lãi gộp / Giá vốn) * 100% 

- Lợi nhuận bán hàng được tính theo công thức (Lãi gộp / Số tiền bán hàng) * 100% 

Báo cáo có thể gom nhóm theo doanh nghiệp, cửa hàng, mục mặt hàng. Có thể tiến hành và phân tích chi tiết hơn lợi nhuận bán hàng theo từng đặc tính hàng hóa, cũng như phân tích báo cáo đến cấp độ chứng từ bán hàng. 

Bảng kê hàng hóa trong kho 

Báo cáo liệt kê, kiểm soát toàn bộ các mặt hàng, vật liệu được nhập, xuất và tồn trong kho chi tiết theo từng đặc tính của mặt hàng.

Ngoài ra hệ thống còn được thiết kế nhiều báo cáo kèm theo để phân tích và đánh giá số lượng hàng tồn và số tiền bán hàng như báo cáo.

- Bảng kê hàng hóa nhập (xuất);

- Đánh giá hàng hóa trong kho;

- Báo cáo hàng bán bị trả lại;

- Thống kê séc máy tình tiền;

- Và các báo cáo khác.

6.Tiện ích 

- Nhật ký sự kiện theo dõi thời gian đăng nhập, thời gian đăng xuất, các thao tác thêm, sửa, xóa danh mục, chứng từ trong hệ thống; 

- Xử lý danh mục và chứng từ theo nhóm phục vụ cho việc xử lý đại trà các khối dữ liệu trong cơ sở dữ liệu;
- Cập nhật cấu hình thủ công hoặc tự động, trong đó bao gồm cả qua Internet; 

- Phân quyền người sử dụng: theo nhiều vai trò khác nhau: người quản lý, thủ kho, đứng quầy, quản trị...;

- Thiết lập khuôn mẫu in có mã vạch, nhãn hiệu và mác giá; 

- Trợ giúp tùy chỉnh, tích hợp với thiết bị bán hàng; 

- Trợ giúp tùy chỉnh trao đổi dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu; 

- Công cụ xử lý dữ liệu đã nhập trong phần bảng của chứng từ
 như thay đổi giá theo tỷ lệ phần trăm, làm tròn số, điền từ các chứng từ khác, thêm mới theo số liệu báo cáo và phân tích; 

- Có cơ chế trợ giúp cho việc sao chép dữ liệu từ chứng từ này sang chứng từ khác;

- Hệ thống cho phép bổ sung các biểu mẫu theo yêu cầu người sử dụng;

- Hệ thống có sẵn các công cụ và cơ chế cho phép kết nhập, kết xuất dữ 
liệu theo định dạng khác nhau: TXT, XML, Excel, RTR, Word; 

- In mã vạch trực tiếp từ chương trình;

- Nhập dữ liệu theo nhiều chiều;

- Nhập theo dòng;


- Sao chép dữ liệu các chứng từ tương tự;

- Nhập trên cơ sở một chứng từ tiếp theo trong quy trình;

- Tìm kiếm dữ liệu toàn văn (Full-Text Search) theo cơ chế tìm kiếm thông minh các ký tự bất kỳ trong tên sản phẩm, theo mã sản phẩm, theo mã hiệu, theo mã vạch, tìm kiếm mặt hàng có trong tất cả chứng từ có chứa mặt hàng đó; 

- Tìm kiếm trong danh sách (lọc và tìm kiếm);

- Gom nhóm, lọc, tìm kiếm dữ liệu và truy xuất ngược trong các báo cáo;

- Chỉnh sửa trực tiếp từ chương trình trong chế độ người quản lý; 

- Có khả năng phân quyền cho từng vai trò người sử dụng đối với việc chỉnh sửa dữ liệu; 

- Đặt ngày cấm thay đổi dữ liệu theo từng người sử dụng, từng doanh nghiệp  và từng cửa hàng; 

- Ghi lại lịch sử truy cập dữ liệu trong nhật ký sự kiện, có thể biết người sử dụng nào đã nhập, thay đổi và sửa chữa dữ liệu trong hệ thống;

- Đặt lịch biểu trao đổi dữ liệu định kỳ;

- Tùy chỉnh báo cáo nhanh chóng, thuận tiện theo nhu cầu của người sử dụng.



Hoài Phương
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét