Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Quá trình thử nghiệm "1C:Quản lý văn bản (ECM)" như thế nào?


Vào tháng 7, chúng tôi phát hành 1С:QUẢN LÝ VĂN BẢN (ECM), phiên bản 1.3.1.5. Phiên bản này gồm rất nhiều phần mới, vì vậy chúng tôi chú ý đặc biệt khi thử nghiệm.

Tất nhiên, chúng tôi luôn kiểm tra các phiên bản phát hành, thậm chí các phiên bản thử nghiệm, nhưng lần này chúng tôi quyết định làm một cách thật chặt chẽ. Chúng tôi lập kế hoạch, ước tính thời gian – 1 tháng rưỡi ngày công chỉ để kiểm tra. Còn phải chỉnh sửa và kiểm tra một lần nữa các lỗi tìm thấy.

Vì vậy, ngoài những nhân viên thử nghiệm, trên thực tế tham gia kiểm tra gồm cả đội (nhân viên phát triển, nhân viên kiểm tra, nhân viên phương pháp và thậm chí chuyên gia sử dụng chương trình). Đã lập kế hoạch như vậy sao cho nhân viên phát triển không phải kiểm tra các cơ chế đặc biệt của mình.

Trong hai tuần trước khi phát hành, đã diễn ra việc thử nghiệm rộng rãi theo các bài kiểm tra đã chuẩn bị từ trước. Do đó, chúng tôi đã tìm thấy và sửa hàng trăm lỗi trước khi phát hành.

Nói chung, tất cả đều diễn ra như thường lệ cho đến khi chúng tôi quyết định đưa vào kế hoạch kiểm tra bất kỳ cơ sở thông tin nào lớn hơn có quy mô khác nhau. Chúng tôi tự tạo các cơ sở thông tin này, thêm vào đó làm mô hình các tình huống từ khắp nơi gửi đến phòng hỗ trợ.

Ví dụ, tại một Client trong danh sách người thực hiện quá trình Thực hiện có tham chiếu đến các đối tượng không tồn tại (Người sử dụng, Vai trò). Khi cập nhật sang phiên bản mới đã tính lại quyền và nếu xuất hiện lỗi thì dừng cập nhật.

Tại Client khác, vì lý do nào đó chưa điền danh mục Quyền Nhóm Truy Cập Đến Bảng. Do đó sau khi cập nhật, người sử dụng thông thường không sử dụng được toàn bộ dữ liệu.

Nếu tại một Client, trong cơ sở thông tin đã có 300.000 quy trình. Một số quy trình có số lượng lớn người thực hiện – 500 người. Quan trọng đối với chúng tôi là kiểm tra sao cho bản cập nhật không gặp phải các lỗi như vậy. Chúng tôi đã kiểm tra và không gặp các lỗi đó.

Đã chú trọng sửa hết các lỗi có trong các cơ sở thông tin do chính chúng tôi soạn ra và trong đó không gặp các vấn đề như vậy. Việc tự nghĩ ra các tình huống như vậy không hẳn là tốt. Đó là do thực tế cuộc sống phong phú hơn với nhiều điều bất ngờ và Bạn cũng không dự đoán được tất cả. Vì vậy, các yêu cầu gửi đến phòng kỹ thuật rất cần sự hỗ trợ tốt. 

Kết quả, đã có một số mô hình cơ sở thông tin thử nghiệm, ví dụ:
  • nhà máy – 20 triệu bản ghi;
  • tập đoàn sản xuất – 2,5 triệu bản ghi;
  • khai thác dầu và khí đốt – 11 triệu bản ghi;
  • công ty quản lý – 165 triệu bản ghi.
Đối với cơ sở thông tin như vậy, chúng tôi đã kiểm tra:
  • Việc cập nhật diễn ra nhanh chóng và bình thường;
  • Sau khi cập nhật, các nghiệp vụ chính vẫn diễn ra bình thường và không quá chậm so với trước khi cập nhật.
Việc kiểm tra diễn ra khá lâu do sử dụng các máy tính thông thường của nhân viên để kiểm tra. Ví dụ, cập nhật hai cơ sở thông tin đầu tiên hầu như mỗi ngày. Chúng tôi cần kiểm tra qua 3 lần để tìm, sửa lỗi và chắc chắn rằng đã kiểm tra xong.

Ngay bây giờ, chúng tôi lập kế hoạch kiểm tra phiên bản 1.3.2 và muốn đưa vào đó nhiều hơn các cơ sở thông tin kiểm tra đã lập theo các mô hình khác nhau do khách hàng gửi đến phòng kỹ thuật.

Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực tham gia chủ đề tự động kiểm tra 1С:QUẢN LÝ VĂN BẢN (ECM) có sử dụng các tính năng mới của nền tảng 8.3.3. 

Nhưng đây đã hoàn toàn là một câu chuyện khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét