Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Ứng dụng phần mềm kế toán cho cửa hàng thương mại với nhiều loại hình giao dịch

Phần mềm kế toán "1C:KẾ TOÁN 8" là phần mềm đa năng dùng để ứng dụng đại trà cho công tác tự động hóa kế toán doanh nghiệp và kế toán thuế, đồng thời tạo ra các biểu mẫu báo cáo pháp quy. Phần mềm được tạo dựng trên nền tảng công nghệ «1C:DOANH NGHIỆP 8», trong đó có các tính năng cho phép tạo dựng và thay đổi các ứng dụng đa dạng. Trong bộ đóng gói của phần mềm gồm có cấu hình "1C:KẾ TOÁN 8". Đây là giải pháp có thể sử dụng ngay để tiến hành kế toán trong các doanh nghiệp với bất kỳ dạng hoạt động nào: sản xuất, bán buôn và bán lẻ, cung cấp dịch vụ…  
Với mỗi lĩnh vực hoạt động thì đều có các nghiệp vụ quản lý đặc thù khác nhau. Đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại có rất nhiều nghiệp vụ đặc thù cần quản lý, trong đó quản lý các giao dịch liên quan đến hàng ký gửi là một trong những đặc thù mà không phải hệ thống phần mềm nào cũng có thể giải quyết tốt được. Tại đây chúng ta làm rõ một số nghiệp vụ liên quan đến ký gửi hàng hóa được thực hiện trong "1C:KẾTOÁN 8".

1. Nhận hàng bán ký gửi 

Nhận hàng bán ký gửi là nghiệp vụ khi doanh nghiệp nhận ký gửi hàng hóa nhà cung cấp hàng hóa và thực hiện bán hàng để hưởng hoa hồng trên số lượng hàng hóa bán được. Nhà cung cấp có trách nhiệm xuất hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp trên số tiền hoa hồng mà doanh nghiệp được hưởng.  
Đối với nghiệp vụ nhận hàng bán ký gửi, hệ thống cho phép theo dõi chi tiết các nghiệp vụ sau:  
- Tiếp nhận số lượng và giá trị hàng hóa nhận ký gửi: Cho phép tiếp nhận và theo dõi nhận hàng ký gửi từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, cho phép tiếp nhận và theo dõi nhiều lô hàng, hợp đồng ký gửi khác nhau của một nhà cung cấp.   
- Thực hiện các nghiệp vụ bán hàng (bán buôn, bán lẻ) đã nhận ký gửi: Cho phép thực hiện bán buôn, bán lẻ hàng đã nhận ký gửi, tự động hạch toán các tài khoản khi thực hiện giao dịch.  
- Lập bảng kê các mặt hàng ký gửi đã bán cho nhà cung cấp : Cho phép tự động cập nhật các mặt hàng ký gửi đã bán đối với từng hợp đồng đã ký với từng nhà cung cấp vào bảng kê (tránh tình trạng nhầm lẫn) ghi nhận tỉ lệ hoa hồng với nhà cung cấp. 

- Lập hóa đơn GTGT trên số tiền hoa hồng nhận được từ nhà cung cấp: Ghi nhận hoa hồng và lập hóa đơn GTGT trên cơ sở chứng từ bảng kê hàng bán ký gửi với nhà cung cấp. Ngoài ra hệ thống cho phép không ghi nhận hoa hồng, hoặc ghi nhận số tiền bán được trên cơ sở số tiền chênh lệch giữa giá bán và giá đại lý.  

- Cho phép theo dõi các dạng báo cáo khác nhau:  

+ Báo cáo theo dõi hàng tồn ký gửi 


+ Báo cáo chi tiết nhà cung cấp




2. Ký gửi hàng hóa cho đại lý, nhà phân phối 
Với nghiệp vụ ký gửi hàng cho đại lý hoặc nhà phân phối, doanh nghiệp thực hiện việc gửi hàng cho các đại lý, nhà phân phối bán hàng mà chưa ghi nhận doanh thu bán hàng, cuối kỳ các đại lý hoặc nhà phân phối lập báo cáo (bảng kê) các mặt hàng đã bán được trong kỳ gửi lại cho doanh nghiệp, doanh nghiệp thực hiện việc ghi nhận hàng hóa bán được và hoa hồng cho đại lý, nhà phân phối.  

1C:KẾ TOÁN cho phép theo dõi và thực hiện các nghiệp vụ cụ thể sau:  

- Chuyển giao hàng hóa cho đại lý, nhà phân phối: Cho phép theo dõi số lượng và giá trị đã chuyển giao, chi tiết cho từng đại lý, từng nhà phân phối và chi tiết theo từng đơn hàng - hợp đồng chuyển giao.  

- Ghi nhận số lượng bán hàng của các đại lý, nhà phối phối (cuối kỳ): Cho phép ghi nhận được số lượng và giá trị của từng đại lý, nhà phân phối đã bán trong kỳ chuyển về.  

- Xác định hoa hồng cho từng đại lý, nhà phân phối được hưởng  

- Hệ thống báo cáo theo dõi chi tiết công nợ về số lượng và giá trị của từng đại lý, nhà phân phối trong kỳ 


Hồ Hòa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét