Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Có những tiêu chí nào để chọn phần mềm quản lý?



Hiện nay các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến vấn đề tìm  phần mềm quản lý phù hợp nhằm đơn giản hóa công việc, tiết kiệm thời gian, tiền bạc.Vậy để lựa chọn phần mềm quản lý hiệu quả cần lưu ý những gì? Dưới đây là một số tiêu chí để doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định lựa chọn phần mềm quản lý.

 
STT

  TIÊU CHÍ

 PHẦN MỀM ĐÓNG GÓI

 PHẦN MỀM ĐẶT HÀNG

1

 Mục đích ứng dụng 

 Hướng đến nhiều doanh nghiệp, các nghiệp vụ chuẩn, mang tính chung

Hướng đến nhu cầu cụ thể, thực tế của một doanh nghiệp.

2

 Khả năng ứng dụng 

 Giải quyết được một phần nào đó trong số các nhu cầu

Giải quyết khá triệt để các yêu cầu của doanh nghiệp đặt hàng

3

 Phạm vi ứng dụng 

 Rộng, nhiều ngành...

Hẹp, thường chỉ một doanh nghiệp

4

 Giá cả, chi phí 

 Rẻ hơn, ít hơn

Đắt hơn, nhiều hơn

5

 Sự hỗ trợ... 

 Ít hơn, kém hơn

Nhiều hơn, tốt hơn

6

 Khả năng phát triển 

 Cập nhật theo phiên bản

Có thể thực hiện ngay

Chọn phần mềm đóng gói hay sẽ đặt hàng giải pháp cho một nhà sản xuất phần mềm nào đó? Đây là một trong những vướng mắc thường xuất hiện khi doanh nghiệp đặt ra nhu cầu tin học hóa hay ứng đụng phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành. Cả hai đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng vì thế sẽ có những tác động khác nhau đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong một lĩnh vực nhỏ, hẹp với qui mô không lớn với các nghiệp vụ, chức năng hoạt động ổn định, theo chuẩn mực: như bán hàng, dịch vụ kho bãi, xuất nhập khẩu. . . vì mức đầu tư cho các phần mềm quản lý có thể không nhiều, nên hướng đến các giải pháp đóng gói. Điều đó sẽ giúp cân đối giữa vấn đề chi phí và hiệu quả khai thác phần mềm. Đối với các doanh nghiệp có quá nhiều điểm riêng biệt trong hoạt động và có thể thay đổi quy trình bất cứ lúc nào thì nên hướng đến việc sử dụng phần mềm đặt hàng theo yêu cầu quản lý cho một nhà cung cấp giải pháp nào đó đồng thời thiết lập một kênh quan hệ với nhà cung cấp giải pháp này.
 

Tuy nhiên, để thích ứng với nhu cầu của thị trường các nhà cung cấp giải pháp ngày nay bên cạnh việc phân ra các sản phẩm đóng gói và các phần mềm sản xuất theo đơn đặt hàng thì họ đã tích cực kết hợp hai phân loại này thành một thể thống nhất và linh động hơn. Nghĩa là họ vừa làm sản phẩm đóng gói, nhưng đồng thời cũng bỏ ra một khoản đầu tư thích ứng để các sản phẩm đóng gói đó sau một số bước chỉnh sửa, cập nhật sẽ trở thành một sản phẩm dưới dạng phần mềm theo đơn đặt hàng. Điều này vừa giúp ích cho nhà sản xuất đồng thời cũng mang lại cho người dùng nhiều tiện ích thuận lợi và dễ dàng hơn trong vấn đề lựa chọn phần mềm. 

Nguyễn Học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét