Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Phần mềm quản lý sản xuất giúp tối ưu phương án quản lý giá

Chức năng của phần mềm cũng phần nào được thể hiện ở cái tên 1C:Quản lý tổng thể (1C:ARM) – tức là có thể quản lý toàn bộ tài nguyên của doanh nghiệp, giải pháp ngoài việc hỗ trợ chặt chẽ quy trình sản xuất, quy trình bán hàng, quy trình quản lý chi phí, quy trình quản lý tài sản, quy trình quản lý nguồn lực doanh nghiệp, quy trình quản lý dự án, quy trình quản lý và tính toán nhu cầu vật tư,… thì chương trình còn có các công cụ khác để công việc được quản lý một cách hiệu quả hơn. Ở đây, chúng ta sẽ nói về công cụ tối ưu phương án quản lý giá.

Trong doanh nghiệp thường đề cập tới các loại giá bán, giá mua vào và giá vốn. Trong mỗi loại giá lại được chia nhỏ thành các mức khác nhau như giá bán gồm giá đại lý cấp I, cấp II,.. và bán bán buôn, bán lẻ,… còn đối với giá mua vào của một mặt hàng có thể được quản lý chi tiết theo từng bảng giá của từng nhà cung cấp. Tất cả được thực hiện trong công cụ quản lý giá của giải pháp 1C:ARM.

Đối với giá mua vào: một vật tư được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau, mỗi nhà cung cấp ở một mức độ nhất định đều có một mức giá tốt khác nhau, công cụ quản lý giá sẽ giúp người quản trị thấy được con số chính xác về báo giá của một mặt hàng từ các nhà cung cấp, chỉ cần xem trên một màn hình.


Hình 1: Bảng giá của đối tác

Từ bảng giá ở trên, người quản trị có thể so sánh giá một mặt hàng của nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chương trình có công cụ lọc để so sánh ở phạm vi hẹp hơn như theo dạng giá bán buôn của từng nhà cung cấp, theo mặt hàng, theo nhóm giá (nhóm giá có thể được định nghĩa theo mức độ nguyên liệu chính, phụ hoặc theo mức độ sang trọng của thành phẩm như VIP hay thông thường).

Đối với giá bán: chương trình đưa ra một công cụ thiết lập giá rất đơn giản, có khả năng thay đổi theo logic mà người quản trị mong muốn.

Công cụ hỗ trợ đặt bảng giá cho hàng hóa, thành phẩm bán ra một cách đơn thuần bằng cách sử dụng nút |Thêm| trong phần mềm để thiết lập giá cho từng mặt hàng và sau đó ghi lại.


Hình 2: Đặt giá cho mặt hàng

Ngoài ra, chương trình có thêm công cụ thiết lập giá có hướng dẫn theo từng bước rất chi tiết, rất dễ dàng cho người sử dụng có thể thiết lập giá cho mặt hàng.


Hình 3: Thiết lập giá

Nút điền trong bước 2 lựa chọn mặt hàng rất có giá trị


Hình 4: Nút điền trong bảng thiết lập giá

- Giúp người quản trị thực hiện lập bảng giá mới theo bảng giá đã được sử dụng trước đó, từ đó thực hiện điều chỉnh giá cho những mặt hàng cần thay đổi giá;
- Giúp người quản trị lựa chọn toàn bộ mặt hàng trong một nhóm ra bảng giá để có thể thiết lập đồng loạt giá cho các mặt hàng mà không bỏ sót mặt hàng nào;
- Giúp người quản trị điền giá cho toàn bộ các mặt hàng được mua về từ một hóa đơn mua hàng nào đó, công việc ở bước này chỉ là lựa chọn mặt hàng và bước thiết lập giá bán được đặt ở bước tiếp theo;
- Giúp người quản trị lựa chọn mặt hàng theo các nhóm ví dụ nhóm hàng hiệu, để thực hiện điền bảng giá theo từng nhóm giá. Một doanh nghiệp, có thể có nhiều nhóm giá từ cấp bình thường tới cấp giá trị cao.

Công thức tính toán giá đồng loạt tại bước 3 thay đổi đơn giá sẽ giúp người quản trị thiết lập giá đồng loạt cho các mặt hàng, một cách nhanh chóng và có logic.


Hình 5: Công thức thay đổi đơn giá

- Thay đổi theo %: giá bán ra có thể được thiết lập bằng giá mua vào nhân với một hệ số nào đó ví dụ 1,2;
- Thay đổi theo số tiền: giá bán cũ của mặt hàng sẽ được cộng thêm một số tiền nhất định nào đó trong bảng giá mới được thiết lập;
- Theo chứng từ: giá bán được thiết lập dựa vào một hóa đơn mua hàng nào đó từ nhà cung cấp, trường hợp này thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn hạ giá thanh lý hàng tồn kho, chấp nhận bán không có lãi;
- Theo giá của đối tác: một mặt hàng có thể được mua từ nhiều nhà cung cấp, hoặc doanh nghiệp thực hiện khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường sau đó tùy thuộc vào từng thời điểm có thể thiết lập giá cạnh tranh ngang bằng với các đối thủ;
- Theo giá: giá bán được thiết lập dựa trên một giá giá nhất định nào đó, giá cơ sở có thể là giá bán trước đó, giá bán cho một đối tượng nào đó như giá đại lý cấp I nhưng được thiết lập thành giá chung cho toàn bộ đối tường khách hàng.

Công cụ quản lý giá, thiết lập giá hết sức đa dạng với nhiều tiện ích để giúp người quản trị quản lý tốt, chặt chẽ về các mức giá được thiết lập. Các công cụ hỗ trợ thiết lập hàng loạt theo một cơ sở và có nhiều tiện ích lọc, trợ giúp cho người quản trị.

Hoàng Ánh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét