Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Cách quản lý gift voucher - phiếu quà tặng, tránh làm giả, gian lận

Phiếu quà tặng hay gift voucher đã trở thành một thuật ngữ khá quen thuộc đối với người tiêu dùng. Đây là một trong những hình thức marketing giúp người mua nhận được các ưu đãi nhất định, đó có thể là ưu đãi về giá hoặc ưu đãi về quà tặng. Chính vì mang trong mình lợi ích về kinh tế, nên các phiếu quà tặng hay gift voucher có thể bị làm giả hoặc gian lận để chuộc lợi cho một số đối tượng. Điển hình về hình thức lừa đảo về phiếu quà tặng là vụ nhân viên kế toán của Siêu thị FIvimark đã làm giả và chiếm đoạt tới 8 tỉ đồng của siêu thị này. Các hình thức gian lận có thể xảy ra như: 
  1. Làm giả phiếu quà tặng, sau đó sử dụng phiếu quà tặng này vào thanh toán. 
  2. Sử dụng phiếu quà tặng đã được phát hành nhưng chưa được tiêu thụ (thường do lỗ hổng trong quản lý nội bộ). 
  3. Sử dụng lại các phiếu quà tặng đã được tiêu thụ. 
  4. Sử dụng phiếu quà tặng đã hết hạn...
Hình minh họa 

Chính vì tính chất quan trọng của việc quản lý phiếu quà tặng, các siêu thị cần có cơ chế quản lý chặt chẽ. Với kinh nghiệm triển khai nhiều siêu thị lớn, phần mềm 1C:BÁN LẺ 8 đặc biệt quan tâm tới việc quản lý phiếu quà tặng, từ khâu tạo mới, phát hành, in ấn, tiêu thụ và thu hồi. Về cơ chế chung quản lý Phiếu quà tặng trên phần mềm 1C:BÁN LẺ 8 có thể tóm tắt như sau: 
  
- Quản lý danh sách các loại phiếu quà tặng: Ví dụ phiếu 100.000đ, phiếu 500.000đ.... 
  
- Quản lý việc tạo danh sách mã vạch hoặc series của phiếu hoặc cả mã vạch và series của phiếu: chương trình cho phép tạo mã vạch và series một cách tự động và mặc định, không theo nguyên tắc cụ thể. Vì vậy các đối tượng ngoài không thể làm giả số mã vạch và series này.  
  
- Quản lý ngày phát hành, thời hạn sử dụng của phiếu quà tặng: Chương trình cho phép ghi nhận thời điểm phát hành và thời gian sử dụng của từng loại phiếu quà tặng. Ví dụ nhân dịp 30/4 Siêu thị A phát hành Phiếu quà tặng cho khách hàng trị giá mỗi phiếu 50.000 và giá trị sử dụng của phiếu là từ 30/04 tới 19/05. Các phiếu sử dụng trước hoặc sau khoảng thời gian này chương trình sẽ báo Phiếu không hợp lý. 
  
- Chương trình ghi nhận thông tin về khách hàng đã nhận phiếu quà tặng như họ tên, số điện thoại... 
  
- Khi khách hàng sử dụng phiếu quà tặng để tahnh toán: Mỗi số phiếu chỉ được sử dụng 01 lần cho hóa đơn thanh toán. Nếu phiếu quà tặng được sử dụng lại hoặc bị làm giả trùng số phiếu thì chương trình sẽ không cho phép ghi nhận. 
  
- Cho phép kiểm tra đối chiếu việc thanh toán phiếu quà tặng và các đơn hàng: Người sử dụng có thể kiểm soát được phiếu quà tặng đã được sử dụng cho đơn hàng nào, và số lượng phiếu quà tặng đã thanh toán cho từng đơn hàng. 
  
-  Tại bất cứ thời điểm nào chương trình cũng có thể đưa ra thống kê về số lượng chi tiết từng loại phiếu mua hàng được phát hành trong hệ thống về các chỉ tiêu như: Số lượng tồn, giá trị tồn,  thời hạn sử dụng, thời gian phát hành, hạn sử dụng, đơn hàng đã dùng phiếu mua hàng để thanh toán… 

Với kinh nghiệm triển khai các siêu thị lớn, phần mềm 1C:BÁN LẺ 8 đã xử lý được các vấn đề liên quan tới phiếu quà tặng, đặc biệt là phối hợp với chu trình quản lý phiếu quà tặng thực tế để tạo ra một hệ thống đủ mạnh  nhằm ngăn chặn việc gian lận về phiếu quà  tặng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét