Trên
thị trường có rất nhiều loại phần mềm bán hàng, vậy làm thế nào để có lựa chọn
đúng đắn nhất, tránh được các sai lầm nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại lớn về
kinh tế cho mình là một điều không hề đơn giản đối với các khách hàng cần
mua phần mềm bán hàng. Giữa vô số các phần mềm bán hàng được rao
bán, rất có thể người dùng sẽ mất phương hướng, không biết lựa chọn loại nào
cho phù hợp nhất với yêu cầu sử dụng của mình và đồng thời kinh phí cho phần
mềm cũng phải chăng nhất. Trong bài viết này sẽ đề cập tới một số sai lầm cần
tránh khi chọn mua phần mềm quản lý bán hàng.
1. Mua phần mềm bán lẻ
chỉ dựa vào giá cả
Đôi hi có thể do điều
kiên tài chính hoặc một tư tưởng lạc hậu không đáng có bạn đã nghĩ rằng sẽ tìm
một phần mềm bán hàng giá rẻ có thể phục vụ việc bán hàng của bạn.
Nhưng là một nhà bán lẻ, bạn hoàn toàn hiểu rõ bạn sẽ được gì khi bạn bỏ
tiền ra. Nguyên tắc tương tự cũng đúng cho việc bạn bỏ tiền mua phần mềm bánhàng cho cửa hàng của bạn. Trong khi phần mềm rẻ nhất có thể là lựa chọn tốt về
mặt tài chính, nhưng bạn lại không tính đến những hạn chế của phần mềm như: các
tính năng bổ sung, hổ trợ kỹ thuật, dịch vụ bổ sung, cài đặt, và khắc phục sự
thiếu hiệu quả hiện tại của hệ thống, Nếu trong tương lai hệ thống cửa hàng của
bạn có thể phát triển thì chi phí cho các tính năng bổ sung sẽ tăng lên đáng
kế.Vì vậy, mặc dù không nên loại trừ giá cả trong quá trình lựa chọn của bạn,
thì nó cũng không nên là yếu tố quan trọng nhất.
2. Chỉ tin tưởng vào
lời khuyên của tư vấn tin học của công ty bạn
Phần lớn các nhà
bán lẻ thường tham khảo phương án phần mềm bán hàng từ các nhà cung cấp máy
tính. Mặc dù các chuyên gia tư vấn máy tính am hiểu về các thiết bị phần cứng
và hệ thống mạng, tuy nhiên không nắm được các đặc thù của ngành bán lẻ và tính
năng của các phần mềm bán hàng, dẫn tới việc có những tư vấn không chính xác.
Đây không phải là hạ thấp khả năng của tư vấn viên tin học. Khi bạn có những
câu hỏi về kỹ thuật, họ là những người bạn cần tìm. Nhưng khi cần tìm hiểu
những nhu cầu riêng biệt của lĩnh vực bạn làm, nó có thể nằm ngoài lĩnh vực các
tư vấn viên tin học am hiểu. Mỗi loại hình bán lẻ có những đặc thù và nhu
cầu riêng, do đó nếu lựa chọn sai phần mềm bán hàng, bạn sẽ lãng phí một khoản
đầu tư vô ích và ảnh hưởng tới hoạt động của cửa hàng trong tương lai dài. Vì
vậy bạn nên tham khảo ý kiến của những chủ doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực
kinh doanh của bạn để tìm ra phần mềm tốt nhất dành cho cửa hàng của bạn.
3. Không phân tích yêu
cầu trước khi tìm kiếm phần mềm
Bạn và quản lý của bạn
cần cùng nhau quyết định những chức năng nào cửa hàng bạn cần và dựa vào đó để
tìm phần mềm phù hợp. Hiện có hàng trăm phần mềm bán hàng, nên nguyên cứu cái
nào đáp ứng nhu cầu và ngân sách của bạn có thể giúp bạn thu hẹp sự lựa chọn
của bạn một cách đáng kể.
4. Lầm tưởng đặt
niềm tin hoàn toàn vào người demo mà không test qua sản phẩm
Trong thời buổi kinh tế khó khăn, để bán được sản phẩm phần mềm, việc tìm kiếm khách hàng đã khó, mà để khách hàng sử dụng phần mềm bên mình lại càng khó khăn hơn vì vậy một số nhân viên đi demo đã quá phô trương về sản phẩm phần mềm của mình vượt quá ngoài khả năng cho phép, khi đó sẽ khiến cho khách hàng hài lòng và đồng ý sử dụng sản phẩm bên họ.
Mỗi một khách hàng khi tìm kiếm một sản phẩm phần mềm bán hàng nhằm mục đích hỗ trợ cho công tác bán hàng và quản lý cửa hàng đều mong muốn tìm một phần mềm có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp. Khi nắm bắt được tâm lý đó của khách hàng, nhân viên demo chỉ cần nhấn mạnh vào điểm đó bất kể là có thể thực hiện được ngay hay không và còn phải tùy chỉnh nhiều hay không, cũng như việc có phải mua thêm dịch vụ hay là không, nếu như không kiểm tra lại tính năng đó của phần mềm mà chỉ tin vào những gì nhân viên demo nói thì người thiệt thòi nhất chính là khách hàng. Người ta nói khách hàng là thượng đế, được quyền đòi hỏi, tuy nhiên khi đòi hỏi đó được đáp ứng phải được chứng thực bằng thực tế chứ không phải chỉ qua lời hứa của nhân viên demo.
Vì thế trước khi chứng thực được các tính năng mà nhân viên demo giới thiệu bạn không nên vội vàng quyết định lựa chọn phần mềm.
5. Cho rằng phần
mềm bán hàng được sử dụng phổ biến thì sẽ phù hợp với đơn vị của mình
Một trong những tư
tưởng của chủ cửa hàng khi lực chọn phần mềm bán hàng là phần mềm được nhiều
cửa hàng áp dụng thì sẽ là phần mềm tốt nhất bởi qua nhiều người sử dụng
phần mềm đó đã được kiểm chứng và chắc chắn sẽ phù hợp với cửa hàng của
mình…Tuy nhiên, một phần mềm tốt không hẳn là đã phù hợp với doanh nghiệp
của mình, mà DN cần phải xem xét đến phần mềm đó có đáp ứng được các yêu cầu,
các tính năng mà doanh nghiệp của mình đang cần hay không? Nếu một phần mềm
được nhiều người sử dụng, nhưng lại không đáp ứng được các tính năng của
doanh nghiệp mình thì đó sẽ là một lựa chọn sai lầm.
Vì vậy, khi lựa chọn
phần mềm bán hàng, điều quan trọng là đơn vị kinh doanh phải biết những gì mình
cần. Phần mềm tốt nhất cho bạn không phải là phần mềm đắt nhất, hay được dùng
phổ biến nhất, có nhiều tính năng sử dụng…mà phần mềm đó có giúp bạn dễ sử dụng
và thấy thuận tiện nhất! Phần mềm tốt là phần mềm phù hợp với doanh nghiệp ( về quy mô, tính
năng, chi phí, giá trị của phần mềm đó mạng lại).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét