Phần mềm 1C:BÁN LẺ 8 hoàn toàn đáp ứng theo
mô hình chuỗi cửa hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung toàn bộ vào
các nghiệp vụ dành riêng cho nhà hàng. Ở nhà hàng cũng có nhiều cái đặc thù mà
siêu thị không có, do vậy phần mềm cũng cần phải có các tính năng nổi bật tương
ứng để phục vụ thêm cho những đặc thù này nữa.
Quản lý hàng hóa theo nhiều đơn vị tính
- Đơn vị tính của mặt hàng rất đa dạng theo chiếc, cái, con, …
kg và đặc biệt cần tích hợp với cân điện tử.
- Các đơn vị cần có sự quy đổi đễ dễ dàng thiết lập giá bán hàng
Tích hợp với cân điện tử
- Tích hợp cân điện tử sẽ giúp cho nhà hàng có nhiều phương án
hơn để khách hàng lựa chọn. Ví dụ như khách hàng mua 1 con rắn 3 cân và chỉ
tính tiền con rắn 3 cân đó. Phần việc chế biến con rắn đó thành bao nhiêu món
thì theo cách quảng cáo của nhà hàng.
Phân biệt được món mới hay món đã dùng
- Việc phân biệt được thực hiện ngay tại thời điểm khách hàng
order. Đây cũng là một cách để người nấu biết khách hàng không thích gia vị gì,
cho ít gia vị gì đi, nhiều gia vị nào đó hơn.
Đóng bộ ngay tại thời điểm bán hàng
- Ngoài việc đóng bộ sẵn có các món ăn được chế biến sẵn, phần
mềm cần đáp ứng đóng bộ ngay tại thời điểm bán hàng. Công việc này chỉ cần đặt
sẵn định mức, đơn giá cho món ăn và khi bán hàng, nhân viên thu ngân chỉ
cần chọn món ăn, chương trình tự động trừ kho, hiện ra bảng giá. Công việc còn
lại của thu ngân là tính tiền.
- Phần định mức được thiết lập từ khi tạo danh mục món ăn.
Lập kế hoạch mua nguyên liệu
- Dựa trên kinh nghiệm bán hàng và phân tích trong phần mềm, chủ
nhà hàng thường có kế hoạch ngày hôm nay sẽ phục vụ món gì với số lượng bao
nhiêu. Như vậy, phần mềm cần tính toán để chủ nhà hàng biết rằng hôm nay cần
mua gì? Số lượng bao nhiêu?
Phân biệt sản phẩm in xuống bếp hoặc in tại bar
- Đối với nhà hàng thường phát sinh 2 nghiệp vụ tại bếp và bar.
Khi nhân viên bán hàng ghi nhận order của khách, để đảm bảo nhanh nhất cho nhân
viên bán hàng thì chương trình sẽ được kết nối với 2 máy in, một máy tin bếp và
một máy in bar. Nhân viên bán hàng nhấp vào nút In và chương trình phân biệt
được món nào đưa xuống bếp và hàng hóa nào đưa lên bar.
- Khi thực hiện lệnh in, chương trình cần có một chế độ khoanh
vùng kho, nhân viên bán hàng đó nhận món ăn và nhận hàng hóa từ bar sẽ có nút
đã nhận và lập tức trừ tồn kho.
Nhiều hình thức thanh toán
- Khách hàng của nhà hàng thường rất đa dạng, từ những người nhỏ
tuổi đến lớn tuổi, đàn ông, đàn bà, thanh niên nam nữ, … ở nhiều cấp độ trong
xã hội nên sẽ rất dễ phát sinh các hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt
VND, thẻ thanh toán, phiếu thanh toán (nếu có khuyến mại).
- Các hình thức thanh toán này cũng có thể kết hợp với nhau để
tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán nhanh nhất.
Quản lý khách hàng thân thiết
- Quản lý thông tin khách hàng, sở thích, lịch giao dịch thường
xuyên của khách hàng.
- Quản lý các order trước theo lịch của khách hàng, khách hàng
thường hay đặt trước đặt biệt vào các ngày lễ.
- Thiết lập các mức ưu đãi cho khách hàng như theo hạng, theo
điểm, …
Lập được nhiều mức giá cho một món có nhiều mức độ về lượng
- Món ăn của nhà hàng thường được phân định mức độ về lượng theo
người, kilogam, … từ đó thiết làm cơ sở đặt mức giá cho món ăn.
- Một món ăn được làm từ các loại nguyên liệu khác nhau cũng sẽ
có mức giá khác nhau. Do vậy, để tránh phải thiết lập nhiều mã món ăn, phần mềm
cần có một công cụ để quản lý công việc này. Đối với phần mềm 1C:BÁN LẺ 8, công
cụ để quản lý vấn đề này là đặc tính.
Màn hình bán hàng gọn gàng, ít thao tác
- Màn hình bán hàng được thiết kế một cách gọn gàng, các thao
tác cần thực hiện ít nhất và có phím tắt để lập nhanh một order của khách hàng
từ lúc ban đầu cho đến khi kết thúc.
- Hiển thị món ăn theo nhóm, sao cho danh mục các món ăn đó khi
lựa chọn không bị che lấp phần séc bán hàng, đảm bảo cho nhân viên thu ngân dễ
kiểm soát số phát sinh trên sec.
Sử dụng được ngay trên thiết bị cảm ứng.
- Màn hình bán hàng cần được thiết lập để nhân viên bán hàng có
thể lập order của khách trên thiết bị cảm ứng.
Quản lý được ngay các nghiệp vụ bàn ăn
Do đặc thù của nhà hàng nên nghiệp vụ tính tiền thường tính theo
bàn ăn, không tính theo khách hàng nên công việc của nhân viên nhà hàng sẽ xoay
quanh các bàn ăn.
- Nhận bàn: bàn nào khách hàng đã nhận rồi cần có một màu sắc
khác với các bàn đang trống. Quy trình quản lý được ghi nhận từ khi khách vào
cho tới khi khách rời khỏi bàn đó để đổi bàn, chuyển bàn hoặc thanh toán.
- Đổi bàn: đảm bảo nhân viên thu ngân có thể lựa chọn nhanh bàn
đang còn trống mà khách hàng vừa đổi sang.
- Tách bàn: tách bàn hoặc cũng có thể hiểu là tách hóa đơn,
nghiệp vụ này thường phát sinh phức tạp, việc tách theo món thì dễ nhưng có khi
khách hàng cần tách hóa đơn (giá trị).
- Gộp bàn: gộp bàn hoặc cũng có thể hiểu là gộp hóa đơn, khi
khách hàng ngồi với 1 dãy bàn dài hoặc nhiều bàn khác nhau thì việc gộp bàn
thanh toán cần được đáp ứng ngay.
Nghiệp vụ bán hàng
- Bán hàng: nghiệp vụ bán hàng ở nhà hàng khác so với ở siêu
thị, ở đây khách hàng tiêu dùng xong mới trả tiền. Việc bán hàng sẽ được ghi
nhận xuất kho nhưng chưa được thanh toán luôn.
- Nhận hàng bán bị trả lại: hàng hóa còn dư thừa sau bữa ăn mà
khách hàng đồng ý trả lại.
Nghiệp vụ bán hàng không tại
bàn: nghiệp vụ này giống như một nghiệp vụ bán lẻ thông thường khác nhưng có
thể giá sẽ được chia làm 2 phần là giá bán món ăn và chi phí vận chuyển.
Hoàng Ánh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét