Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Tính toán giao dịch cuối kì – Đích đến của nhân viên kế toán

Như trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thấy thành công là cả một hành trình chứ không phải một điểm đến. Hôm nay, một con người thành công nhưng nếu con đường đi không vững không có nghĩa là chắc chắn ngày mai anh ta sẽ thành công,…Thành công được đánh giá bằng cả một đời con người đấy bước đi với vô số thứ liên quan khác. Bởi vậy, nếu hôm nay anh ta thành công và ngày mai anh ta quỵ ngã vì một lí do nào đó thì cũng có nghĩa là anh không thành công trọn vẹn, không ai muốn điều đó cả. Đối với kế toán cũng vậy, cả một tháng trời kiểm soát dữ liệu, các bút toán hạch toán ngon lành, các chỉ tiêu được định rõ ràng, … nhưng rồi cuối kỳ lập tờ khai thuế bị sai vậy là công lao trong tháng đã đi tong. Thậm chí cả một năm trời chăm chút dữ liệu, làm cho dữ liệu "xinh đẹp" từng ngày nhưng rồi đến cuối kỳ lập báo cáo thì hệ thống báo cáo tài chính lại sai be bét và công lao của cả một năm trời đã trôi theo sông ra biển cả bao la. Những điều đó, tôi nói ở đây với các bạn để khẳng định điều gì? Để khẳng định rằng, trong kế toán việc chúng ta thực hiện các giao dịch cuối kỳ cần được thực hiện đơn giản với độ chính xác gần như tuyệt đối. 
Hệ thống phần mềm kế toán 1C:KẾ TOÁN 8 sẽ hỗ trợ chúng ta thực hiện các giao dịch cuối kỳ có đơn giản không? Các bút toán ấy là những bút toán nào? Nó đã đầy đủ chưa? Hay chúng ta vẫn còn phải thực hiện thao tác thủ công? Chúng ta cùng liệt kê và phân tích:
 Tự động tính khấu hao và phân bổ theo tiêu thức đã thiết lập: Chương trình thực hiện tự động  tính khấu haoTSCĐ vào cuối kỳ theo các tham số phương pháp khấu hao, kỳ sử dụng,tài khoản ch phí, khoản mục chi phí, theo hệ số của các bộ phận được lựa chọn. 
Phân bổ CCDC cuối kỳ: CCDC được đưa vào sử dụng sẽ được phân bổ theo kỳ, bộ phận, khoản mục chi phí đã được lựa chọn. Tuy nhiên, CCDC cũng có thể được phân bổ ngay vào chi phí từ khi đưa vào sử dụng. 
Phân bổ các khoản chi phí trả trước: Các khoản chi phí trả trước được xác định kỳ trả trước ngắn hạn hay dài hạn, chương trình thực hiện phân bổ theo số kỳ phân bổ, tài khoản chi phí, khoản mục chi phí, bộ phận đượcphân bổ cho tới khi hết số lượng kỳ phân bổ. 
Tính giá vốn bình quân cuối kỳ: Tùy vào thực tế nhập kho, xuất kho mà cuối kỳ chương trình tự động tập hợp các tham số chính xác để tính giá vốn cho hàng hóa xuất kho. Giá vốn của hàng hóa được chương trình tạm thời tính theo từng lần nhập xuất và sau đó cuối kỳ thực hiện tính lại bình quân theo kỳ. 
Tính chênh lệch tỷ giá: Đây là một vấn đề không dễ, trên thị trường cũng chưa có phần mềm nào xử lý chính xác được vấn đề chênh lệch tỷ giá này. Trong phần mềm, tôi cũng chưa tìm ra cách nào để có thể tư vấn cho khách hàng của tôi về cách quản lý chênh lệch tỷ giá, có chăng là một cách thủ công, sử dụng excel và sau đó nhập kết quả vào phần mềm. Đây thực sự là một vấn đề mà tôi nghĩ tất cả các phần mềm trên thị trường cần tìm ra cách giải quyết. Như vậy sẽ hỗ trợ tốt hơn được cho người sử dụng. Có thể ở một góc độ nào đó, phần mềm đóng gói đại trà thì các nhà cung cấp chưa đưa tính năng này vào trong đó có thể có phần mềm1C:KẾ TOÁN 8
Tính lương tự động: Đây có lẽ là bài toán lớn đối với các phần mềm kế toán hoạt động độc lập. Để sử dụng tính năng này một cách tròn trịa thì điều tốt nhất, các kế toán của chúng ta nên lựa chọn các giải pháp phần mềm được xây dựng trên một nền tảng. Phần tính lương có lẽ không nên xây dựng trong phần mềm kế toán mà xây dựng thành một hệ thống riêng cho phòng hành chính nhân sự, sau đó hệ thống nhân sự đó tích hợp với kế toán để thừa kế số liệu. Đây là phần mềm tôi thấy, 1C:KẾ TOÁN 8 hoàn toàn có thể làm được. 
Phân bổ chi phí chung tính giá thành sản phẩm: Bài toán tập hợp chi phí chung đã khó, giờ tính làm sao để cho nó được phân bổ chính xác, theo nhiều tiêu chí của chúng ta bây giờ? Các kế toán chỉ có cách chọn các phần mềm có nhiều cơ sở phân bổ chi phí chung như theo doanh thu, theo chi phí nhân công, theo số lượng sản phẩm sản xuất, theo chi phí nguyên vật liệu, … những vấn đề trên, 1C:KẾTOÁN 8 làm gọn gẽ và ngon lành. 
Tính giá thành sản phẩm: Đây là một bài toán vô cùng khó với kế toán, với các nhà cung cấp phần mềm. Trên thị trường, tôi thấy có rất nhiều phần mềm được gọi là có tiếng nhưng việc tính giá thành sao lại không tốt? Vì nó khó, phức tạp, không phải cứ có thời gian là có thể hoàn thành được. 1C:KẾ TOÁN 8 giải quyết được việc này. Ban đầu, khi sản phẩm nhập kho vào giữa tháng nhưng lại chưa được phân bổ chi phí chung thì làm sao mà tính được giá thành như vậy phần mềm đã đưa ra một cách là giá thành tạm tính, đến cuối kỳ dựa vào các chi phí chung được tính phân bổ cho bộ phận sản xuất đó, cho sản phẩm đó, chi phí chung bắt đầu được phân bổ. Điều tất nhiên, chương trình thực hiện tính chênh lệch và tự điều chỉnh giữa giá thành thực tế với giá thành ước tính đã nhập. 
Kết chuyển doanh thu, chi phí xác định kết quả kinh doanh: Công lao hạch toán cả năm trời của kế toán giờ bắt đầu được gặt hái trên các báo cáo tài chính khi chương trình thực hiện ghi giảm doanh thu, kết chuyển doanh thu, chi phí xác định kết quả kinh doanh. 
Tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp: Khoản mục tạm tính này được xác định theo từng quý và có thể không nhất thiết phải sử dụng trong phần mềm kế toán. Nếu có sử dụng, chúng ta cũng cần phải xác định tính hữu dụng của nó, tạm tính thôi lưu trong phần mềm sẽ có tác dụng gì? Hay chỉ cần lưu ở tờ khai thuế tạm tính thôi? Đó là câu hỏi không nhỏ để chúng ta quyết định có tin học hóa tờ khai tạm tính này không? 
Kết chuyển chi phí thuế TNDN (nếu có) trong kỳ: Bước này tự động quả là khó với tôi khi viết, chương trình có giao dịch thủ công để giải quyết bước này nhưng tự động thì chắc tôi sẽ tìm hiểu tiếp. 
 Kết chuyển lãi lỗ trong kỳ: Tạm thời tôi hiểu có thể thực hiện giao dịch thủ công, phần tự động thì tôi chưa dám nhắc đến. Đến bước này rồi thì có thể làm thủ công một cái cũng không sao. 

Suốt cả chặng đường trên, chúng ta đã tổng hợp, phân tích về các bút toán cuối kỳ. Tất cả đều được thực hiện một cách đơn giản, đôi khi kỳ vọng của tôi hơi cao là mong muốn được tự động. Tôi cũng hy vọng một sớm, một chiều của một ngày nào đó tất cả đều tự động và nếu thêm một thiết bị đọc suy nghĩ của chúng ta rồi ghi vào phần mềm thì tốt nhất.

Hoàng Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét